Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtTin tứcChuyện chưa kể về Hồ Đắc Thanh Chương - nhà vô địch Olympia 2016

Chuyện chưa kể về Hồ Đắc Thanh Chương - nhà vô địch Olympia 2016

Thứ năm, 25 Tháng 8 2016 01:49
Năm tuổi, Hồ Đắc Thanh Chương - nhà vô địch Olympia năm thứ 16 đã nhẩm thành thạo phép tính có ba chữ số mà chẳng cần đặt giấy bút. Gia đình có điều kiện khá nhưng em chỉ thích xài điện thoại cục gạch, nổi tiếng nhưng không kiêu căng…

Với 340 điểm, Hồ Đắc Thanh Chương đến từ THPT chuyên Quốc học Huế (Thừa Thiên-Huế) đã trở thành nhà vô địch có điểm số cao nhất trong lịch sử cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia với giải thưởng 35.000 USD. Chàng trai ấy mới chỉ 17 tuổi, đang là học sinh lớp 11 Toán 1, Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế.

Như thí sinh Lê Duy Bách cùng nhiều bạn đọc đã bày tỏ cảm xúc: "Không còn gì để tiếc vì người giành chiến thắng quá xứng đáng".

Năm tuổi nhẩm thành thạo số có ba chữ số

1472053255-ho-dac-thanh-chuong-1

Hồ Đắc Thanh Chương - nhà vô địch Olympia năm thứ 16.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, anh Hồ Đắc Thanh Tân (1993) không khỏi tự hào khi nói về cậu em trai của mình. Anh Tân cho biết ngay từ nhỏ Thanh Chương đã có trí nhớ hơn người.

“Từ lúc bốn, năm tuổi em ấy đã có thể cộng nhẩm rất nhanh số có ba chữ số mà không cần đặt phép tính. Một câu chuyện mà tôi nhớ mãi là khi em ấy năm tuổi, gia đình tôi có tổ chức đi Phong Nha - Kẻ Bàng chơi, không hiểu sao em ấy bị lạc đường, cả nhà quáng quàng đi tìm. Lúc đó, bất ngờ trên loa phóng thanh và điện thoại của mẹ tôi đổ chuông báo địa chỉ em ấy đang đứng, bảo người nhà qua đón. Sau hỏi mới biết, em ấy không chỉ đọc rõ địa chỉ nhà mà còn đọc đầy đủ số điện thoại của cả cha và mẹ rồi nhờ người ta gọi tìm giúp” - anh Tân nhớ lại.

Có điều kiện nhưng chỉ xài điện thoại cục gạch

1472053255-ho-dac-thanh-chuong-3

Thanh Chương nhiệt tình, hết mình khi tham gia các hoạt động văn nghệ.

Gia đình Hồ Đắc Thanh Chương có bốn người. Mẹ là giáo viên, bố đang làm việc ở Công ty Thủy lợi Thừa Thiên-Huế. Nhà chỉ có hai anh em, anh trai đã đi làm, kinh tế gia đình ở mức khá, là em út lại học giỏi, liên tiếp đoạt giải thưởng cao nên không ít lần Thanh Chương được gia đình ngỏ ý tặng điện thoại xịn. Nhưng cậu đều từ chối, chỉ xài điện thoại cục gạch với chức năng nghe gọi, nhắn tin. “Em ấy bảo chỉ dùng vậy là được rồi!” - anh Tân kể chuyện.

Thầy Hoàng Phước Lợi, giáo viên chủ nhiệm kiêm giáo viên dạy toán của Chương, chia sẻ từ khi nhận lớp thầy đã nghe về danh tiếng của cậu học trò nhỏ. Ấn tượng đầu tiên của thầy về cậu học trò này là gương mặt sáng, thông minh. Em hiền, ít nói, khiêm tốn và điềm tĩnh.

“Suốt hai năm lớp 10 và 11, điểm trung bình học tập của Chương trên dưới 9,5, liên tục đứng đầu toàn trường. Ngoài môn tiếng Anh, em còn đăng ký học thêm cả tiếng Pháp. Nếu tính điểm ưu tiên học song song hai ngoại ngữ thì điểm tổng kết năm 11 của em là 9,9.  Khi mới bước vào lớp 10, em có đăng ký tham gia Tiếp lửa tài năng của trường, chiến thắng cả trăm anh chị khóa trên và bạn bè cùng khóa để trở thành á quân chương trình. Không những học giỏi, em còn rất tích cực tham gia hoạt động đoàn thể của lớp hồn nhiên, hết mình” - thầy Lợi hào hứng khi nhắc tới cậu học trò của mình.

Dậy từ 5 giờ sáng bắt xe buýt tới trường

Thanh Chương là người làng An Truyền (Phú An, Phú Vang), hiện sống cùng cha mẹ ở Hương Thủy.

1472053255-ho-dac-thanh-chuong-2Bạn bè chúc mừng Thanh Chương.

Lên cấp 3, dù nhà cách trường 10 km, hằng ngày chàng trai ấy phải dậy từ 5 giờ sáng đến trường bằng xe buýt để kịp giờ vào học. Mỗi ngày bốn lượt cả đi lẫn về nhưng chưa bao giờ Chương bỏ học hay đến lớp muộn. Buổi trưa cùng bạn ăn cơm ở trường rồi đi học bồi dưỡng vào buổi chiều. Vất vả là vậy nhưng tất cả điều đó không cản trở được sự ham học của cậu và ước mơ chinh phụcĐường lên đỉnh Olympia.

Với kết quả này, Thanh Chương không chỉ hoàn thành giấc mơ đem cầu truyền hình về lại đây thêm lần nữa mà còn tạo nên dấu ấn vàng cho ngôi trường THPT chuyên Quốc Học - Huế, ngôi trường có bề dày lịch sử hiếu học đúng vào dịp kỷ niệm 120 năm ngày thành lập trường.

Theo NGUYỄN TRÀ (Pháp luật TP.HCM)

 

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516