Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtTin tứcDoanh nhân Vũ Minh Châu – một tâm hồn thơ hào phóng

Doanh nhân Vũ Minh Châu – một tâm hồn thơ hào phóng

Thứ năm, 04 Tháng 2 2016 09:15
Có thể nhiều người đồn đại về vị doanh nhân này với những cá tính, tầm nhìn và quan điểm khác lạ. Với riêng tôi, quen biết anh hơn hai chục năm, thì điều đọng lại trong tôi sâu đậm nhất, đó là Vũ Minh Châu thực sự là một người cótâm hồn thơ hào phóng.

hau 3

Cần hiểu ông là một tâm hồn thơ theo nghĩa rộng của từ này. Đó là một tâm hồn phóng khoáng không giới hạn, tự nhiên, luôn tin ở cái đẹp của thiên nhiên và lòng người. Tôn trọng cái đẹp và biết gìn giữ, phát triển để mọi người cùng được tận hưởng.

Tôi nhớ mỗi lần đến thăm ông, trò chuyện với ông, khi ra về tôi lỉnh kỉnh mang theo những món quà tặng, đều dân dã thôi nhưng nhờ đôi mắt thơ của ông, nhờ sự thấu thị sâu sắc và hiểu biết của ông thông qua những tem nhãn nội dung giới thiệu sản phẩm, khi thì bài thơ chân thực “Dân ta nên uống rượu ta/rượu tây khéo giả uống vào ung thư/Rượu ta ngâm thuốc chất lừ/uống mà đúng cách khỏe dư sức người. Hoặc “Thịt lợn, gà béo, cá to/mà nuôi tăng trọng ai cho cũng đừng/rau non cũng chẳng vội mừng/nuôi trồng hóa chất cũng đừng nên ăn”… mà tôi cũng như nhiều người khác biết cách lựa chọn thực phẩm an toàn và hiểu được chân giá trị, sự quý giá của những sản vật đất Việt yêu dấu. Nào là gạo nếp Tú Lệ, hải sản kiêm dược phẩm Cát Bà, rượu mơ chùa Hương, thực phẩm chức năng hỗ trợ chữa các bệnh thông thường, kể cả một số bệnh nan y như: tiểu đường, huyết áp, u bướu… Và ấn tượng nhất là những bài thơ, châm ngôn ông viết rồi in tặng mọi người. Tôi biết rằng để có được những bài thơ, những câu luận như vậy, ông phải đọc rất nhiều văn thơ của các bậc tiền bối, học hỏi, chắt lọc tứ thơ và cách gieo vần, gieo thanh bằng trắc của họ cùng với sự trải nghiệm bản thân và cảm xúc dạt dào tạo nên những vần thơ nghệ thuật. Có điều kiện đi khắp mọi vùng đất Việt, thấy nơi nào có sản vật ngon, quý, sạch là ông mua giúp người dân, tiêu thụ nhanh sản phẩm mà họ một nắng hai sương làm ra, khuyến khích họ tiếp tục phát huy sản xuất chân chính, và những sản vật đó được ông đưa về công ty, chia đều cho nhân viên, tặng  người thân, bạn bè và định hướng lan tỏa ra xã hội, như món quà tặng cho cuộc sống. Không chỉ có thế, ông còn tỉ mỉ cho đóng gói sản phẩm thật đẹp, in tên thương hiệu nơi món hàng được sản xuất, nêu rõ xuất xứ, đặc điểm, công dụng, lợi ích sử dụng cùng hướng dẫn cách bảo quảnsản phẩm, góp phần quảng bá cho sản phẩm Việt, sau đó mới đem tặng mọi người, như một lời nhắn nhủ, rằng chúng ta hãy thưởng thức món ngon Việt, và nhớ, trân trọng nơi làm ra món đó, cũng như người sản xuất nó. Quả thực, với nghề viết văn, làm báo, tôi từng gặp nhiều người, nhưng hiếm ai sống kỹ, thấu đáo ân tình như ông Châu.

hau 2

Cũng với những chuyến đi ấy, cảm tác trong ông càng thêm dồi dào, nhiều bài thơ rất thơ đã được ông sáng tác trên đường đi. Cảnh thiên nhiên, con người Việt trong sinh hoạt, lao động qua thơ ông hiện lên lấp lánh, và càng đẹp hơn qua ống kính nhiếp ảnh gia đặc biệt Vũ Minh Châu. Cũng cảnh ấy, người ấy, nhưng được nhìn với đôi mắt thơ Vũ Minh Châu, lại hiện lên đẹp khác lạ, quyến rũ người ta mãi, để ta phải tự hỏi, sao ta cũng đã đi qua, cùng đã nhìn ngắm rồi, mà lại không phát hiện ra chất thơ nơi ấy và những khuôn hình đẹp ấy như ông. Và điều lạ nữa, là ngay cả trong công việc hàng ngày, trong những cuộc gặp bất ngờ, trong cuộc sống với gia đình, những cảm xúc tưởng như bình thường ấy vẫn ngân rung thành những vần thơ chân thật của ông. Chỉ có một hồn thơ phóng khoáng dường nào mới có thể biến cuộc sống thường nhật thành những vần thơ hồn hậu như thế.

hau 1

Chất thơ của ông thấm cả trong quan điểm kinh doanh, một việc vô cùng quan trọng mà ông theo đuổi cả đời. Thông thường người ta kinh doanh để kiếm tiền, để giàu có vung vinh với thiên hạ. Vũ Minh Châu không nghĩ hẹp như thế. Ông kinh doanh là vì gương mặt quốc gia. Để thế giới thấy rằng hình ảnh doanh nhân Việt là như thế nào. Kinh doanh với ông mang một triết lý văn hóa sâu xa, đó là tạo nên cái đẹp, cái quý giá nhất phục vụ con người, qua đó mà tôn vinh giá trị, vẻ đẹp nhân loại. Kinh doanh cũng là để tạo nên việc làm cho nhiều người hơn, góp phần vào sự thịnh vượng của nhiều gia đình nhân viên, của quốc gia mà ông gắn bó và yêu thương. Kinh doanh là tạo nên chất lượng sống cao hơn cho mọi người, mà gần gũi nhất là các nhân viên trong công ty của ông, nơi hàng ngày họ có thể học tập từ ông phong cách sống đẹp, sống thoải mái, hạnh phúc mà vẫn cống hiến hết mình. Và từ họ, lan tỏa nét đẹp văn hóa Việt, sống vì mọi người, kinh doanh để làm giàu cho mọi người và giàu vốn văn hóa, tinh thần cho con người. Một câu nói của ông có thể xứng là triết lý kinh doanh kinh điển thấm đẫm tinh thần nhân văn phóng khoáng: “Biến thương trường thành hội trường. Biến đối thủ thành đối tác”. Kinh doanh với ông không là chiến trường, sát phạt, cạnh tranh hay giành giật, mà là nơi để thỏa chí phát triển, tiến bộ không ngừng, hợp tác cùng chia sẻ lợi ích và cùng thành công.

Có lẽ vì chất thơ hồn nhiên ấy, mà ông luôn được tổ đãi. Mặc cho thương trường chao đảo và xuống dốc, nhưng qua hơn hai chục năm kinh doanh, Bảo Tín Minh Châu vẫn vững vàng và luôn phát triển ổn định, lan tỏa một hình ảnh về doanh nghiệp uy tín, chất lượng. Bản thân ông Vũ Minh Châu cũng tạo nên một thương hiệu cá nhân được đông đảo mọi người biết đến và không ít người ngưỡng mộ.

Kiều Hậu

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516