Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtTin tứcBắc Quang, Hà Giang: Bài 3: Giải quyết khiếu nại kiểu “lấy dân làm bóng !?”

Bắc Quang, Hà Giang: Bài 3: Giải quyết khiếu nại kiểu “lấy dân làm bóng !?”

Thứ hai, 26 Tháng 5 2014 07:31
Đó là cách giải quyết khiếu nại về đất đai của bà Nguyễn Thị Thu Phương ở xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã 2 lần ký công văn chỉ đạo yêu cầu cấp dưới giải quyết. Dư luận cho rằng, có phải mấy ông quan chức ở huyện, xã đã “ lấy dân làm bóng” để đá đi, đá lại; liệu “quả bóng” này sẽ bay về đâu?

2014-05-26 143921

Biên bản làm việc của thanh tra huyện ngày 12/5/2014

Tạp chí GD&XH mới đây đã đăng tiếp bài viết: “Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang khẳng định đất nhà bà Phương không có đường đi”. Sau đó chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi từ phía độc giả về việc Ban biên tập đã phản ánh trung thực, khách quan những khuất tất của một sự việc tưởng chừng rất đơn giản. Song, trên thực tế, đó là sự đùn đẩy vô trách nhiệm của một số phòng ban chuyên môn ở huyện Bắc Quang, Hà Giang dẫn đến cách giải quyết sự việc kiểu “lấy dân làm bóng”, song quả “bóng” sẽ đi về đâu còn là câu hỏi lớn.

Quan trên thống nhất.

Như chúng tôi phản ánh ở bài đầu tiên về việc Bà Nguyễn Thị Thu Phương có đơn khiếu nại về việc tranh chấp đất đai tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang. Để đảm bảo quyền lợi của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã trực tiếp ký ban hành 2 văn bản chỉ đạọ UBND Huyện Bắc Quang xem xét giải quyết nhưng trên thực tế sự việc vẫn chưa được giải quyết thấu tình, đạt lý. Chúng tôi xin phép bạn đọc không nhắc lại nội dung cụ thể mà chỉ tóm tắt như sau: “Đất nhà bà Nguyễn Thị Thu Phương quản lý được chuyển nhượng từ trước tháng 10 năm 1993 theo đúng quy định của Luật Đất đai và thuộc diện đất không bị tranh chấp. Điều này được cán bộ đã từng công tác tại xã Việt Vinh và người chuyển nhượng xác nhận. Đồng thời, trên bản đồ địa chính huyện Bắc Quang không thể hiện có đường đi.Thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Thu Phương bận đi công tác nên nhờ bố đẻ mua hộ”.

Ngày 12/5/2014 Thanh tra huyện Bắc Quang đã mời bà Nguyễn Thị Thu Phương lên trụ sở để làm việc. Thành phần tham dự gồm: Ông Nguyễn Văn Cường - Chánh Thanh tra huyện chủ trì; ông Trần Lệnh Thi - Phó Trưởng phòng TN&MT; ông Lưu Văn Đông – CB Thanh tra huyện và bà Nguyễn Thị Thu Phương. Căn cứ theo Thông báo số 493/UBND –TB ngày 7/4/2014 của UBND huyện Bắc Quang về việc yêu cầu giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại đất đai của bà Nguyễn Thị Thu Phương với kết luận của buổi làm việc gần như hoàn thiện và có lẽ cũng đã gần đi vào hồi kết của nội dung mà bà Phương khiếu nại: “Đề nghị UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích khoảng 350m2 đất có nguồn gốc mua lại từ ông Lê Văn Liên từ ngày 20/9/1993 do bố cô Phương là ông Nguyễn Văn Quán đứng ra mua hộ có biên bản xác nhận nhà ở, phúc lợi hoa màu do Chủ tịch UBND xã Việt Vinh ông Hoàng Tàu ký”. Trên cơ sở đó, UBND huyện Bắc Quan đã ban hành Văn bản số 760/UBND-VP ngày 13/5/2014 giao cho Trưởng phòng TN&MT hướng dẫn làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Phương.

Ba ngày sau, Phòng TN&MT huyện tiếp tục mời bà Nguyễn Thị Thu Phương lên UBND xã Việt Vinh để làm việc. Thành phần gồm có: Ông Trần Lệnh Thi - Phó Trưởng phòng TN&MT; ông Mai Văn Thược – Phó Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; ông Nguyễn Ngọc Tân - Chủ tịch UBND xã Việt Vinh; cùng một số cán bộ phòng ban chuyên môn, đặc biệt có ông Hoàng Kim Tuấn – CB địa chính xã Việt Vinh. Nội dung làm việc thống nhất hướng dẫn bà Nguyễn Thị Thu Phương hoàn thành các hồ sơ trình lên UBND xã Việt Vinh và UBND xã Việt Vinh có trách nhiệm kiểm tra xác minh và hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Phương.

2

Biên bản làm việc của UBND xã Việt Vinh và Phòng TNMT ngày 16/5/2014

Đó là tất cả những gì mà “Quan trên” đã thống nhất, cùng đầy đủ các phòng ban chuyên môn huyện và Chủ tịch UBND xã Việt Vinh và cán bộ địa chính. Điều đáng ghi nhận ở đây là tất cả các buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Phương đều nhận được biên bản làm việc theo đúng quy định.

Tưởng chừng sự việc đã kết thúc có hậu cho những nỗ lực tìm lại quyền và lợi ích của mình song dòng chữ xác nhận của ông trưởng thôn Nguyễn Quốc Thạch viết vào đơn khiến bà Phương “ngã ngửa”.

Quan thôn “ bẻ ngang”?

Khi cầm lá đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xuống gặp Trưởng thôn là ông Nguyễn Quốc Thạch thì ông Thạch nhất quyết không ký đơn cho bà Phương. Ông Thạch cho biết: “Phải có kết luận buổi làm việc của Chánh Thanh tra huyện thì ông mới ký, vì mấy lần ông được mời lên làm việc về khiếu nại tranh chấp đất đai của bà Phương cho nên ông không ký xác nhận khi chưa có ý kiến của Thanh tra”. Ngay lập tức, bà Phương gọi điện cho ông Nguyễn Văn Cường – Chánh Thanh tra huyện Bắc Quang thì ông Cường hồn nhiên trả lời: “Tôi có đi thanh tra đất nhà chị đâu, nếu đi thanh tra phải có quyết định thanh tra chứ”. Không dừng lại ở đó, bà tiếp tục gọi điện thoại cho cán bộ địa chính xã Việt Vinh là ông Hoàng Kim Tuấn người hướng dẫn hồ sơ cho bà và chuyển máy cho ông Thạch nói chuyện với ông Tuấn. Sau khi cuộc nói chuyện giữa ông Tuấn và ông Thạch, bà Phương nhận được lá đơn từ ông Thạch với dòng chữ xác nhận “Đất đang tranh chấp”.

3

Biên bản xác nhận chuyển quyền chuyển nhượng nhà phúc lợi hoa màu của ông Quán và ông Liên được UBND xã xác nhận từ ngày 20/9/1993

Bà Phương trở về với lá đơn xác nhận và không hiểu vì lý do gì mà ông Trưởng thôn lại xác nhận “đất đang tranh chấp”, dù bà Phương đã cung cấp tất cả biên bản làm việc thống nhất hôm trước tại UBND xã Việt Vinh và có xác nhận của Chủ tịch UBND xã Việt Vinh?. Tại sao cán bộ UBND xã Việt Vinh lại không ký xác nhận dù đã đầy đủ ý kiến của các lãnh đạo địa phương đồng ý với phương án giải quyết của Phòng TN&MT về việc UBND xã Việt Vinh có trách nhiệm hướng dẫn kiểm tra xác minh và hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Phương?. Hay sự việc này đã có sự “ đạo diễn” thống nhất ngay từ đầu của các vị công bộc để rồi thay nhau hành xử theo kiểu “lấy dân làm bóng”, cách làm này có lẽ chỉ ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang mới có!?.

Nhắc lại toàn bộ sự việc trước đây như chúng tôi đăng tải, khi bà Phương tới làm việc với UBND xã Việt Vinh, cán bộ xã Việt Vinh đã thu tiền trái quy định, song sự việc vẫn chưa được xử lý. Dư luận đặt câu hỏi, cung cách giải quyết những yêu cầu của người dân như trên có phải là cách làm việc đã thành thông lệ của cán bộ xã Việt Vinh hay không?

                                                                                                                      Trang Hoàng

(Còn nữa: Bài 4: Quan xã ban hành các thông báo đe dọa người khiếu kiện)

 

 

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516