Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtXã hộiHà Giang: Bài 2: Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang khẳng định: “Khu đất nhà bà Phương đang khiếu nại hoàn toàn không có đường đi”

Hà Giang: Bài 2: Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang khẳng định: “Khu đất nhà bà Phương đang khiếu nại hoàn toàn không có đường đi”

Thứ hai, 28 Tháng 4 2014 08:45
(GD&XH) Trang Điện tử www.giaoducvaxahoi.vn  ngày 21/1/2014 đăng bài: “Công dân gửi đơn khiếu nại phải nộp tiền.. ?” Vì sao xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang chưa thực hiện Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông về việc chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân và báo cáo kết quả xác minh, giải quyết vụ việc với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/3/2014 đồng thời gửi Tạp chí Giáo dục & Xã hội. Tuy nhiên, đến thời điểm này Ban Biên tập vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ cơ quan chuyên môn và UBND huyện Bắc Quang. Để hiểu rõ nguyên nhân vì sao có sự chậm chễ như vậy, nhóm phóng viên đã có mặt tại huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang tìm hiểu về sự việc này.

Phòng Tài nguyên Môi trường đùn đẩy trách nhiệm

Ngày 15/11/2013 Chủ tịch UBND huyện có văn bản chỉ đạo Trưởng Phòng TNMT, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành giải quyết dứt điểm trước ngày 5/12/2013.

Ha Giang 1

Tường kè xây trên cống thoát nước, vị trí đất nhà bà Phương đang bị lấn chiếm làm đương đi

Đến nay Phòng TNMT vẫn chưa có câu trả lời, mặc dù Phòng này đã ra rất nhiều công văn, thông báo chỉ đạo nhưng vẫn loay hoay không giải quyết được. Ngày 6/1/2014, nhóm Phóng viên trao đổi với ông Bế Văn Bích, Trưởng phòng TNMT ông cho biết: “Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND huyện, tôi đã giao cho một lãnh đạo cấp phó trong phòng trực tiếp chỉ đạo và thực hiện việc xác minh nội dung đơn thư của cô Nguyễn Thị Thu Phương. Tuy nhiên ,do cán bộ Phòng TNMT năng lực yếu kém nên xử lý công việc chưa đầy đủ, nên việc tham mưu các văn bản cái nọ chồng chéo cái kia. Tôi khẳng định trong một tuần tiếp theo tôi sẽ trực tiếp giải quyết dứt điểm vụ việc này” . Lời khẳng định như “đinh đóng cột” của ông Trưởng phòng TNMT huyện Bắc Quang với nhóm phóng viên có lẽ không có giá trị. Bởi vì đến nay, lời khẳng định của ông đã biến thành con đường 2,5m mà thực tế con đường đó không được thể hiện trên bản đồ địa chính xã Việt Vinh. Bên cạnh đó những người dân xung quanh và cả những người đã từng chuyển nhượng đất cho chính bản thân bố đẻ cô Nguyễn Thị Thu Phương và cán bộ địa chính thời bấy giờ cũng khẳng định không có con đường. Vậy phải chăng sự đùn đẩy trách nhiệm của cán bộ Phòng TNMT, hay họ đang ra sức “bồi đắp” các báo cáo để thành một con đường? Hay vì lý do gì?

Chủ tịch UBND huyện và người dân nói gì về đất của bà Phương

Theo như tìm hiểu thực tế của phóng viên thì nguồn gốc đất của bà Nguyễn Thị Thu Phương được chuyển nhượng cụ thể như sau: Đầu tiên là ông Nguyễn Văn Toàn tặng cho ông Lương Minh Phiên và bà Nguyễn Thị Bình, là con cháu trong gia đình với diện tích khoảng 350m2. Ngày 11/11/1992, ông Lương Minh Phiên và bà Nguyễn Thị Bình lại chuyển nhượng toàn bộ diện tích đó cho ông Lê Văn Liên trong đó chiều dài bám theo mặt đường quốc lộ 2 là 13m, chiều rộng bám theo mép cống đến mương tưới tiêu của nông thôn là sâu 25m. Chiều rộng mặt sau bám theo mép mương tưới tiêu nông thôn là 14m. Sau đó đến ngày 20/9/1993 ông Lê văn Liên lại chuyển nhượng toàn bộ diện tích khoảng 350m2 cho ông Nguyễn Văn Quán tức là bố đẻ cô Nguyễn Thị Thu Phương (ông Nguyễn Văn Quán mua hộ con gái là cô Phương khi đi công tác tại vùng cao).

Ha Giang 2

Giấy chuyển nhượng đất cho ông Quán từ năm 1993 được chính quyền xã Việt Vinh xác nhận

Toàn bộ diện tích chuyển nhượng đó được công nhận tại giấy chuyển nhượng của hai bên có xác nhận của Chủ tịch UBND xã Việt Vinh và cán bộ địa chính. Theo Điều 50 Luật Đất đai sửa đổi bổ sung năm 2012 quy định thì giấy tờ đó đủ điều kiện để xác định nguồn gốc đất hợp pháp đất được chuyển nhượng trước ngày 15/10/1993. Chúng tôi đã gặp trực tiếp những người dân hiện đang sinh sống và các cán bộ đã có thời gian công tác tại xã Việt Vinh cùng với những người đã chuyển nhượng đất trước đó, tất cả mọi người đều khẳng định không có đường đi rộng 2,5m, mà chỉ có cống thoát nước. Tại buổi làm việc ngày 18/4/2014 ông Hoàng Ngọc Vượng, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Việt Vinh; Ông Hoàng Đức Huy, nguyên là cán bộ địa chính lúc bấy giờ cũng xác nhận là không có đường đi mà người dân đi vào mép cống. Là những người sở hữu đất trước kia như ông Lê Văn Liên và ông Nguyễn Văn Quán và ông Nguyễn Văn Toàn cũng khẳng định một lần nữa là không có con đường rộng 2,5m. Ngày 10/4/2014, chúng tôi đã trao đổi với ông Hoàng Quang Phùng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của công dân Nguyễn Thị Thu Phương cư trú tại thôn Tân Bình, xã Việt Vinh, tôi đã chỉ đạo phòng TNMT kiểm tra, xác minh cụ thể và báo cáo phương án giải quyết. Tuy nhiên, đã rất nhiều lần nhắc nhở nhưng phòng TNMT vẫn chưa có phương án giải quyết cụ thể và hiện tại tôi đang giao cho Thanh tra huyện xem xét giải quyết và bên Thanh tra đã gửi báo cáo”. Sinh ra và lớn lên tại xã Việt Vinh nên ông Chủ tịch huyện đã chia sẻ rất chân thành về sự am hiểu tường tận địa hình tại khu đất nhà bà Phương: “Tôi xin khẳng định không có đường đi mà chỉ có một cống thoát nước và người dân thì chủ yếu đi trên mép mương,ngoài ra còn có hai cái chuồng trâu mà chúng tôi hay leo trèo khi con nhỏ”. Lời khẳng định của ông Chủ tịch huyện khiến chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng, vậy thì tại sao một số phòng, ban của huyện đang giải quyết đơn thư của bà Nguyễn Thị Thu Phương lại bỏ qua một chứng cứ xác thực của khu đất mà lời dẫn của chứng cứ đó chính là ý kiến của Chủ tịch huyện ?

Thanh tra huyện đã làm gì?

Theo như ông Hoàng Quang Phùng, Chủ tịch UBND huyện cho biết, đã giao cho Thanh tra huyện giải quyết đơn thư khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thu Phương. Theo chúng tôi tìm hiểu được biết, Thanh tra huyện giải quyết cũng giống Phòng TNMT, nhưng cũng có một số kết quả đáng ghi nhận đó là việc làm rõ có hay không cán bộ xã Việt Vinh thu tiền của công dân mỗi lần đến nộp đơn là hoàn toàn có thật. Hiện tại cán bộ Thanh tra nhân dân và cán bộ văn phòng đã tìm gặp bà Nguyễn Thị Thu Phương để hoàn trả lại số tiền 200 nghìn đồng do thu sai trước đó và có biên bản trả tiền cho cô Phương đầy đủ và xin rút kinh nghiệm sâu sắc. Tuy nhiên, trong báo cáo của Thanh tra huyện nói, đó là do “cán bộ tự thu” không phải sự chỉ đạo của lãnh đạo chính quyền xã Việt Vinh. Sự thật, nếu không có đơn khiếu nại của bà Phương và ý kiến chỉ đạo giải quyết của cấp trên thì chắc chắn sự việc vẫn chỉ nằm trên giấy ?

Ngày 22/4/2014, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Cường Chánh Thanh tra huyện, ông cho biết: Việc thu tiền của công dân khi nộp đơn thư khiếu nại của cán bộ xã Việt Vinh là hoàn toàn trái với quy định của Luật Khiếu nại tố cáo. Do công dân Nguyễn Thị Thu Phương đến nộp đơn thư khiếu nại nhiều lần nên cán bộ xã Việt Vinh thu tiền để lần sau không dám nộp đơn khiếu nại nữa. Đồng thời ông khẳng định là có con đường đi trên đất nhà bà Phương nhưng phải là 3m. Ngày 24/3/2014, Thanh tra huyện có làm việc với bà Phương nhưng khi mời những người xác nhận lên đối thoại lại không mời những người xác nhận cho bà Phương. Bên cạnh đó khi lập biên bản làm việc, bà Phương có kí và ghi rõ “Tôi không đồng ý với nội dung giải quyết này”. Nhưng biên bản làm việc không giao cho bên được giải quyết là bà Phương.

UBND huyện dựa trên báo cáo số: 13/BC – Ttr ngày 25/3/2014 của của Thanh tra huyện để ban hành Thông báo số: 479/UBND-Ttr ngày 3/4/2014 về việc trả lời đơn thư khiếu nại của bà Phương nhưng cách đó mấy ngày tại trụ sở tiếp công dân bà Phương lại khiếu nại, không đồng ý với công văn trả lời của UBND huyện. Bà Nguyễn Thị Thu Phương khẳng định: Trong biên bản làm việc tôi đã ghi rõ không đồng ý giải quyết, vậy tại sao lại trả lời là tôi đồng ý, tôi đã phản đối trả lời của UBND huyện nên cán bộ văn phòng tìm hồ sơ biên bản làm việc ngày 24/3/2014 thì không còn dòng chữ “Tôi không đồng ý với nội dung giải quyết này”. Lúc này bà Phương mới biết là biên bản khi pho to đã bị cắt dòng chữ của bà dẫn đến UBND huyện làm căn cứ trả lời như vậy. Sau đó UBND huyện lại tiếp tục có Văn bản số: 493/UBND-TD ngày 7/4/2014 “đuổi theo” Công văn trả lời số: 479/UBND-Ttr ngày 3/4/2014 yêu cầu Thanh tra huyện tiếp tục làm lại nội dung của bà Phương. Chiều ngày 21/4/2014 Thanh tra huyện tổ chức đối thoại và làm việc với ông Lê Văn Liên là chủ chuyển nhượng đất cho ông Nguyễn Văn Quán. Tại buổi làm việc ông Nguyễn Văn Quán và ông Hoàng Đức Hùng nguyên là cán bộ địa chính điều khẳng định: Khu đất đó trước đây không có đường đi mà chỉ có mương nước.

Ha Giang 3

Sự việc tưởng như sáng rõ như ban ngày,vậy mà Trưởng phòng TNMT và Chánh Thanh tra huyện lại nhất quyết cứ phải “ đẻ” ra con đường, lúc thì 2,5m, lúc thì 3m dẫn đến sự việc ngày càng trở nên phức tạp. Cuộc đối thoại vừa qua liệu Thanh tra huyện có ghi nhận những dẫn chứng của mọi người hay lại có những “sáng kiến” mới để báo cáo lên UBND huyện để rồi một sự việc nhỏ mà các phòng ban đùn đẩy giải quyết mãi không xong. Để đảm bảo lợi ích chính đáng của công dân đúng pháp luật; chúng tôi rất mong các cơ quan có thẩm quyền của huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang sớm giải quyết dứt điểm sự việc này, tránh những khiếu kiện vượt cấp, kéo dài./.

                                                                                                                                 Trang Hoàng

(Còn nữa: Bài 3: Tham mưu ban hành các quyết định trái luật bị cấp trên tuýt còi)  

 

  

 

 

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516