Phan Thị Cẩm Giang
Nghiên cứu sinh tại UK
Nhận bài ngày 08/5/2025. Sửa chữa xong 10/5/2025. Duyệt đăng 15/5/2025.
Abstract
The study of consumer behavior and clarifying the psychological issues related to product selection is of significant importance, serving as a basis for research, surveys, and practical evaluations. In this article, the author analyzes the content of the concept of the causes of the shopping habits for high-end brands among Vietnamese consumers in published scientific works, while also delving into the nuances and various aspects of the issue with the aim of contributing to the enhancement and refinement of the theory regarding this specific customer segment.
Keywords: luxury goods; luxury shopping habits, income, luxury brands, e-commerce shopping, online shopping, livestream.
1. Đặt vấn đề
Sau nhiều năm, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok đang dần gặt hái nhiều thành công khi thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Không những chỉ những món hàng tiêu dung hằng ngày mà còn thay đổi cách thức mua hàng hiệu xa xỉ của người dân Việt Nam. Nền kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng rất tích cực trong giai đoạn từ năm 2023 đến 2028. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người tăng cao và xu hướng chi tiêu mạnh mẽ của thế hệ trẻ là hai động lực quan trọng thúc đẩy cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt là Gen Z với sức mua cực lớn đang mang lại cơ hội rất màu mỡ cho các doanh nghiệp nếu biết tận dụng tiếp cận nhóm thế hệ này. Dự báo tới năm 2028, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam sẽ gấp 1.5 lần so với năm 2023, kéo theo đó, khả năng và chi tiêu của người tiêu dùng cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.
2. Quan niệm về nguyên nhân của mua sắm hàng hiệu qua TMĐT
Hiện nay, dễ dàng tìm thấy nhiều công trình khoa học công bố ở Việt Nam về mua sắm kênh TMĐT. Tuy nhiên nghiên cứu về mua sắm hàng hiệu kênh TMĐT không nhiều. Có thể liệt kê khái niệm “nguyên nhân của mua sắm TMĐT” qua một số công trình nghiên cứu điển hình dưới đây.
Trong sách Luật Mới Trong Giới Thời Trang của tác giả Victoria Magrath trang tháng 04/2010: “Vogue bắt đầu xu hướng mua sắm trên mạng xã hội - đó là cách mua sắm hiện đại, bạn không biết sao? Hình ảnh có thể nhấp trên Pinterest sẽ đưa bạn đến đúng nguồn sản phẩm bạn yêu thích. Bạn có thể thích một hình ảnh trên Instagram và các liên kết để mua sản phẩm có thể được gửi trực tiếp đến email của bạn. Bất cứ nơi nào bạn giao lưu, bạn cũng có thể mua hàng.”
Trong công trình báo khoa học đăng trên Vogue Business tác giả Lâm Hồng Lam ngày 13/1/2025 cho rằng: “Với nền kinh tế trên đà tăng trưởng chậm toàn cầu và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong năm 2025, các thương hiệu thời trang xa xỉ phải thay đổi để có thể trụ vững. Và dựa trên số liệu từ Metric. Tác giá khái quát các nguyên nhân sau đây:
Một là, Nắm bắt sự thay đổi: Nghiên cứu gần đây của Vogue Business với 1.000 độc giả của Vogue and GQ cho thấy người tiêu dùng (36% dưới 35 tuổi và 28% trên 35 tuổi) có khuynh hướng chuyển từ mua sắm các sản phẩm xa xỉ sang mua sản phẩm của các thương hiệu mới nổi khi hầu bao không còn rủng rỉnh. Lý do là trong một thập kỷ trở lại đây, sức ảnh hưởng về thời trang chuyển dần từ các biên tập tạp chí thời trang danh giá sang người tiêu dùng KOC và từ chiến lược truyền thông đại chúng sang cách tiếp cận mang tính cá nhân, phù hợp với nhu cầu từng người hơn. Do đó, thương hiệu nào nắm bắt được sự thay đổi này sẽ có khả năng trụ vững và thành công trong tương lai.
Hai là, Mô hình kinh doanh truyền thống không còn phù hợp: Mô hình kinh doanh sản phẩm thời trang qua kênh bán lẻ hiện đang rất bấp. Lý do là trong lúc tình hình kinh tế đang chững lại, kênh bán lẻ gánh chi phí cao về vận hành. Những thương hiệu đã có một nhóm khách hàng ổn định, có kênh phân phối trực tiếp và có mức tương tác tốt trên mạng xã hội chuyển hướng sang marketing và giới thiệu các bộ sưu tập mới thông qua Email, mạng xã hội.
Ba là, Thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới: Với mô hình kinh doanh truyền thống đang trở nên bế tắc, các thương hiệu đang chuyển hướng sang mô hình “đặt hàng trước” hay “made-to-order” trực tiếp với người tiêu dùng (DTC), với hy vọng sẽ có doanh thu ổn định và lượng sản xuất vừa đủ thay vì trữ sản phẩm đủ kích cỡ trên website thương hiệu. Đồng thời, thương hiệu cũng xây dựng cách đổi trả sản phẩm hợp lý nhằm khuyến khích khách hàng thử sản phẩm cũng như tư vấn khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn.
Bốn là, Đặt lợi nhuận là trọng tâm thay vì tăng trưởng: Với mô hình kinh doanh trực tiếp với người tiêu, các thương hiệu hiện tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận thay vì tăng trưởng số lượng cửa hàng thông qua mô hình bán lẻ truyền thống như trước đây. Họ tập trung hơn vào nhóm khách hàng của mình bằng cách tạo ra một không gian đặc trưng của thương hiệu để vừa làm nơi trưng bày sản phẩm, vừa làm studio và vừa là nơi tổ chức sự kiện kết nối với khách hàng.
Năm là, Khả năng thích ứng: Điều đặc biệt là phần lớn khách hàng của các thương hiệu xa xỉ hiện nay thuộc tệp khách trung lưu đến thượng lưu của Việt Nam từ ba nhóm thế hệ chính là Gen X, Gen Y và Gen Z trong đó 2/3 số người dùng internet có thói quen mua sắm thường xuyên trên các nền tảng TMĐT, điều này cho thấy TMĐT đang là một lựa chọn hàng đầu cho việc chi tiêu thường xuyên của người tiêu dùng.
Và livestream sẽ là một kênh bán hàng không thể thiếu. Ngày nay khách hàng có thể theo dõi các sự kiện ra mắt bộ sưu tập mới của các thương hiệu lớn nhờ phát livestream trực tiếp qua nền tảng Youtube.
Do đó, để có thể chinh phục được nhóm người tiêu dùng này, thương hiệu cần nắm được những đặc điểm mua hàng chi tiết của họ. Để đạt được lợi nhuận, việc tạo ra sự khác biệt để cạnh tranh là cần thiết. Sự khác biệt này có thể đến từ ý tưởng thiết kế, từ chất lượng hay từ thông điệp khiến khách hàng đồng cảm.
Thương mại điện tử 2025 sẽ tăng trưởng nhờ công nghệ:
Theo báo cáo “Thị trường TMĐT - Thời của mua sắm và giải trí” của Kirin Capital phát hành vào đầu tháng 4.2024, số lượng khách hàng Việt ưa thích lựa chọn mua sắm online hiện đã chiếm tỉ trọng tới 50%. Trong khi đó, chỉ có 30% số người mua hàng vẫn ưa thích kênh mua sắm truyền thống.
Trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh chóng, các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn dự kiến sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn nữa vào năm 2025.
Thương mại điện tử đang trở thành kênh bán lẻ chủ chốt tại Việt Nam và dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ thậm chí còn nhanh hơn. Theo báo cáo tổng quan thị trường bán lẻ của Metric, doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 387,5 nghìn tỷ đồng vào năm 2025, với tổng khối lượng bán ra là 4,2 triệu sản phẩm.
Xu hướng này nhấn mạnh sự tin tưởng và ưa chuộng ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt Nam đối với mua sắm trực tuyến. Metric dự báo rằng vào năm 2025, đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục, được thúc đẩy bởi sự tích hợp của thương mại điện tử truyền thống với thương mại xã hội.
Sự gia tăng của mua sắm giải trí - sự kết hợp giữa mua sắm và giải trí thông qua các buổi phát trực tiếp - sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen của người tiêu dùng kỹ thuật số. Chúng ta có thể thấy nhờ có livestream mà nhiều mô hình kinh doanh mới ra đời. Cá nhân livestream với một đội ngũ nhân sự hỗ trợ tinh gọn dưới 10 người có thể mang doanh thu về tương đương với 1 doanh nghiệp vài trăm nhân sự. Đây là hình thức tiếp cận khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất đối với các thương hiệu thời trang. Các thương hiệu nên tận dụng nó làm kênh bán hàng hay truyền thông thì cần căn cứ vào quy mô và phân khúc của sản phẩm.
Năm 2025 không chỉ là năm tăng trưởng về số lượng mà còn là năm định hình lại hoạt động bán lẻ hàng hiệu cao cấp để đáp ứng kỳ vọng ngày càng thay đổi của người tiêu dùng.
Bằng cách tận dụng công nghệ, các thương hiệu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam, góp phần vào bối cảnh kinh tế kỹ thuật số rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử tại Việt Nam đang nổi lên như một lực lượng chủ chốt, góp phần đáng kể vào sự gia tăng GDP của nền kinh tế trong nước. So với các thị trường TMĐT khác trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, thị trường TMĐT tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.
3. Các yếu tố đóng vai trò là nguyên nhân cho hành vi mua sắm hàng hiệu kênh TMĐT
Theo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên tổng hợp dữ liệu của 30 triệu người dùng trên trình duyệt và công cụ tìm kiếm, kết hợp khảo sát trực tuyến trên phạm vi toàn quốc và mới cho ra mắt Báo cáo “Những xu hướng mới của người tiêu dùng Việt”. Báo cáo mang đến góc nhìn về một bối cảnh kinh tế với những xu hướng đang diễn ra trong các lĩnh vực: Mua sắm, Giải trí, Tài chính, Ăn uống và Làm đẹp.
3.1. Xu hướng 1: Livestream - Hơn cả một hình thức tương tác
Sự lên ngôi của các nền tảng phát video kéo theo sự thay đổi trong cách tiếp cận của các nhãn hàng tới người tiêu dùng, Livestream ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó. Theo khảo sát, có 77% đáp viên đã từng xem Livestream bán hàng và 71% trong số đó đã từng mua hàng qua Livestream.
Có thể khẳng định Livestream là một xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ khi có tới 50% đáp viên cho biết livestream tác động tới quyết định mua hàng của họ ở mức độ từ trung bình cho tới cao. Trong 3 tháng vừa qua, có tới 70% đáp viên cho biết họ mua sắm qua livestream nhiều hơn hoặc tương đương với khoảng thời gian trước đó.
Vậy điều gì có thể thôi thúc người tiêu dùng nhấp chuột vào các phiên Livestream? Khi được hỏi, có 47% cho biết họ xem khi Livestream có sản phẩm yêu thích, 41% bởi các chương trình khuyến mãi; 26% khi Livestream có nhiều sản phẩm độc quyền.
Theo khảo sát của Cốc Cốc, 50% đáp viên sẽ nhanh tay “thêm vào giỏ hàng” khi gặp một sản phẩm họ yêu thích và 27% sẽ chốt đơn thanh toán liền tay ngay trên sóng Livestream.
Quần áo, phụ kiện thời trang là sản phẩm được săn đón nhiều nhất trong các phiên livestream với gần ½ người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, sự khác biệt về giới tính cũng tạo ra sự khác biệt về sở thích xem livestream. Nếu như nam giới yêu thích những phiên livestream về điện tử; game & giải trí thì thời trang; mỹ phẩm; văn phòng phẩm; trang sức lại là những ngành hàng mà nữ giới quan tâm hơn hẳn.
3.2. Xu hướng 2: Sức tác động khổng lồ từ Video và Influencers
Influencers: những người có sức ảnh hưởng/ có tầm ảnh hưởng, tạo xu thế. Bài viết, hình ảnh, video hay podcast… các phương thức truyền đạt thông tin ngày càng trở nên đa dạng và quen thuộc hơn với người dùng. Theo nghiên cứu, Video là hình thức mang lại tỷ lệ tương tác cao hơn so với các loại nội dung khác với trung bình lượt chia sẻ cao hơn 1200% so với các nội dung về văn bản và hình ảnh.
Theo số liệu thống kê, các video được sáng tạo bởi chính người dùng mang lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn 184% so với các video thông thường được phân phối bởi các nhãn hàng/ tổ chức. Từ đó, khái niệm Influencers xuất hiện, đây là những “chuyên gia” trong một/ một vài lĩnh vực, có tầm ảnh hưởng đối với tập người dùng nhất định. Những nội dung được các Influencers đưa ra có khả năng tạo nên xu thế trong thị trường mục tiêu của họ.
3.3. Xu hướng 3: Thắt chặt chi tiêu và cao cấp hóa
Năm 2023, kinh tế thị trường ảm đạm, người lao động ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng. 44% người dùng có thái độ “lạc quan”, 21% “bi quan” và 35% “giữ nguyên” về tình hình tài chính trong vòng 1 năm sắp tới. Theo đó, có 65% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn “thắt chặt chi tiêu”. Theo khảo sát của Cốc Cốc, Giải trí bên ngoài - Di chuyển/ Du lịch - Ăn ngoài là top 3 nhu cầu sẽ được người Việt dự kiến chi ít hơn trong 12 tháng tới.
Ngược lại, có tới 80% người dùng thuộc nhóm có tình hình tài chính “lạc quan” hay “giữ nguyên” cho biết họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho những trải nghiệm sản phẩm & dịch vụ cao cấp. Người tiêu dùng càng “lạc quan” về tình hình tài chính thì họ càng ưu tiên trải nghiệm cao cấp ở mức độ cao hơn, đặc biệt là với nhóm nhu cầu về Giáo dục với 42% đáp viên lựa chọn.
3.4. Xu hướng 4: Lành mạnh từ lối sống tới làm đẹp
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe, có tới 76% cho biết họ sẵn sàng chia sẻ cách thức ăn uống lành mạnh với những người xung quanh.
Về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp: 65% người tiêu dùng có thói quen lựa chọn và sử dụng các sản phẩm làm đẹp hữu cơ. Hơn một nửa số đáp viên cho biết họ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hữu cơ trong cả thành phần lẫn bao bì.
Có thể thấy, những xu hướng tiêu dùng mới luôn xuất hiện và thay đổi không ngừng mỗi năm. Việc bám sát các nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín, với những phân tích cụ thể, sâu sát các biến động trong hành vi người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu, tìm ra cách thức tiếp cận phù hợp, từ đó tăng tỷ lệ chinh phục khách hàng tiềm năng
4. Nguyên nhân của hoạt động mua sắm hàng hiệu TMĐT trực tuyến
Các lý do được đưa ra từ nhiều góc độ: một mặt, giới siêu giàu toàn cầu phải đối mặt với khó khăn trong bối cảnh các vấn đề kinh tế và chính trị; mặt khác, các thương hiệu đã tăng giá quá nhanh. Các nhà quan sát lưu ý rằng ngành hàng xa xỉ ngày càng tập trung vào việc thu hút những khách hàng siêu giàu. Các thương hiệu dường như đã bỏ qua tầng lớp trung lưu, trong khi phần lớn sự tăng trưởng của ngành trong thập kỷ qua là do những người tiêu dùng trung lưu ở khu vực châu Á thúc đẩy.
Xu hướng kinh doanh chậm chạp này cũng được phản ánh rõ nét trong kết quả tài chính năm 2023 của các nhà phân phối hàng xa xỉ tại Việt Nam. Phần lớn các nhà phân phối hàng xa xỉ tại Việt Nam đều có doanh số giảm mạnh trong năm 2023 (bao gồm cả nhà phân phối độc quyền và đa thương hiệu), ngoại trừ Công ty Cổ phần Quốc tế Tam Sơn - một nhà phân phối đại diện cho nhiều thương hiệu cao cấp tại Việt Nam - tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng trong năm 2023, với mức tăng 6,5%, củng cố vị thế là “ông vua” của ngành.
Như Công ty TNHH Christian Dior Việt Nam và Công ty TNHH Gucci Việt Nam.
Christian Dior VN ghi nhận kết quả kinh doanh tốt hơn các đơn vị phân phối độc quyền khác trong năm 2023. Doanh thu đạt 1.500 tỷ đồng, giảm nhẹ 9,5% so với năm 2022. Christian Dior VN vận hành mạng lưới 8 cửa hàng tại Hà Nội, Hội An và TP.HCM, bao gồm Christian Dior Couture Boutiques và Parfums Christian Dior Boutiques.
Gucci VN với quy mô doanh thu nhỏ hơn so với 3 đơn vị lớn nói trên, ước tính đạt 1.000 tỷ đồng vào năm 2022 và giảm đáng kể 30% vào năm 2023 xuống còn khoảng 750 tỷ đồng. Gucci hiện đang vận hành ba cửa hàng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm một cửa hàng hợp tác với Adidas).
Tuy nhiên, sự suy giảm sức mua trên thị trường hàng xa xỉ được dự đoán chỉ là ngắn hạn. Theo đánh giá gần đây của Savills, thị trường hàng xa xỉ đã chạm đáy và có những dấu hiệu phục hồi tích cực do du lịch quốc tế quay trở lại và xu hướng lạm phát giảm. Tuy nhiên, tình hình có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia và khu vực khác nhau. Tại châu Âu, các nhà bán lẻ cao cấp tiếp tục phải đối mặt với những thách thức do chi phí thuê mặt bằng quá cao và doanh số bán hàng tại cửa hàng giảm. Số lượng khách hàng giàu có sẵn sàng chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ đã giảm, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy thách thức và thị trường bất động sản đặc biệt khó khăn.
Trong khi đó, Việt Nam vẫn được coi là thị trường đầy hứa hẹn cho ngành hàng xa xỉ, vì số lượng cá nhân trung lưu và siêu giàu tại Việt Nam đang tăng nhanh chóng. Theo ước tính của World Data Lab, trong số chín quốc gia châu Á dự kiến có số lượng người trung lưu mới gia nhập lớn nhất vào năm 2024, Việt Nam đứng thứ năm với 4 triệu người. Ấn Độ đứng đầu danh sách (33 triệu người), tiếp theo là Trung Quốc (31), Indonesia (5) và Bangladesh (5). Các quốc gia còn lại là Pakistan (3), Philippines (2), Thái Lan (1) và Thổ Nhĩ Kỳ (1). Theo đó, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam chiếm khoảng 17% dân số và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dự báo tỷ lệ này sẽ tăng lên 26% vào năm 2026.
Theo Knight Frank, đến cuối năm 2022, số lượng cá nhân có tài sản ròng trên 30 triệu đô la đã đạt 1.059 người. Dự báo con số này sẽ đạt 1.300 người vào năm 2027, tăng 122% trong một thập kỷ. Và số lượng cá nhân có tài sản trên 1 triệu đô la dự kiến sẽ tăng vọt 173% trong giai đoạn 2017-2027.
Điều này giải thích cho “làn sóng” các thương hiệu bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam. Làn sóng này bắt đầu vào năm 2023, với Mont Blanc và Balmain Paris mở cửa hàng đầu tiên tại Tràng Tiền Plaza, và Devialet cũng mở cửa hàng đầu tiên tại phố Tràng Tiền. Ngoài ra, một loạt các thương hiệu lớn khác như Victoria’s Secret, Foot Locker, Maison Margiela Paris, Coach, Marimekko, Karl Lagerfeld, Come.
5. Điều kiện mua sắm hàng hiệu TMĐT trực tuyến
Báo cáo gần đây của WGSN về thị trường Việt Nam:
Dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng ấn tượng ở mức 6,6% trong giai đoạn 2024-2034. Dự kiến Việt Nam sẽ đứng thứ 3 ở Đông Nam Á về GDP vào năm 2025 với 571, 72 tỷ USD.
Thương mại điện tử Việt Nam đang ngày càng phát triển với mức trung bình mua sắm 4 lần/ tuần vượt xa các nước trong khu vực.
Thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam có thể tăng gấp ba lần, đạt gần 20 tỷ đô la trong thập kỷ tới nếu đi theo con đường phát triển của Indonesia (Euromonitor).
Với bối cảnh như vậy WGSN đề xuất 4 chiến lược chính cho thị trường bán lẻ Việt Nam bao gồm:
Chiến lược Xây dựng cộng đồng: Mặc dù thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh nhưng Người tiêu dùng Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào lời giới thiệu từ bạn bè, người thân và đặc biệt là những người có ảnh hưởng. Các thương hiệu cần tận dụng yếu tố này để xây dựng cộng đồng của mình thông qua các chiến dịch hợp tác với KOL. Khoảng 53% người tiêu dùng Việt Nam chịu ảnh hưởng của cộng đồng trực tuyến khi quyết định mua sắm.
Nâng cao trải nghiệm mua sắm đa kênh: Các thương hiệu cần Đầu tư vào các giải pháp mua sắm đa kênh cho phép người mua sắm dễ dàng cả online và offline tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu.
Thử nghiệm mô hình cửa hàng POP UP. Đây là một cách tiếp cận khách hàng mới lạ và ít tốn kém để thử nghiệm thị trường và xây dựng nhận diện sự uy tín của thương hiệu. Năm 2024 TTTM Lotte Mall West Lake Hanoi đạt mốc doanh số 100 tỷ won phần lớn nhờ doanh thu của hơn 30 các cửa hàng POP UP khác nhau từ Chanel Beauty đến Samsung và LEGO… Các hoạt động của các cửa hàng POP UP này khá phong phú và đa dạng bao gồm các chương trình trang điểm, khu vực chơi game thu hút một lượng khách hàng lớn đến TTTM.
Cung cấp các chương trình gia tăng giá trị cho người tiêu dùng. Hơn 40% người tiêu dùng Việt Nam thích các thương hiệu cung cấp các chương trình khách hàng thân thiết với các mức điểm nhiều cấp. Chiến lược tối ưu hóa các chương trình thưởng và biến lòng trung thành thành một đặc quyền với các chương trình khuyến mãi được cá nhân hóa và giảm giá độc quyền là những chiến lược hiệu quả cho năm 2025.
6. Kết luận
Trong khi các thương hiệu lớn ngành hàng xa xỉ đã siêu thành công khi chuyển dịch sang kinh doanh thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Những người ra quyết định trong ngành thời trang sẽ cần chuẩn bị để thay đổi chiến lược. Đồng thời đầu tư vào sự nhanh nhẹn và sáng tạo để thành công khi thị trường cuối cùng phục hồi.
Tài liệu tham khảo
[1] Báo cáo “Thị trường TMĐT - Thời của mua sắm và giải trí” của Kirin Capital (2024).
[2] Báo cáo “Những xu hướng mới của người tiêu dùng Việt” của Cốc Cốc (2024).
[3] “Bí quyết tồn tại cho thương hiệu thời trang mới nổi trong năm 2025 nhiều thách thức” đăng tại Vogue Business tác giả Lâm Hồng Lam (2025).
[4] Báo cáo tổng quan thị trường bán lẻ của Metric (2025).