Môi trường giáo dục quốc tế bổ sung những kỹ năng mềm
Chỉ trong vòng 5 năm qua, số học sinh VN đi du học nước ngoài đã tăng vọt 675% và đang tiếp tục tăng với tốc độ rất nhanh.
Ví dụ như Bellerbys College, Trường trung học quốc tế thuộc Study Group (Vương quốc Anh) là trường hợp như vậy. Có mặt tại Việt Nam từ năm 2000, và đến thời điểm này đã đào tạo được khoảng hơn 1.000 học sinh Việt Nam.
Đưa ra nhận định, GS Nicholas Waite, Hiệu trưởng Trường trung học Bellerbys College cho rằng, nhu cầu du học quốc tế không chỉ diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam mà là nhu cầu của nhiều quốc gia lớn trên thế giới và đích ngắm chủ yếu là các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, Pháp, Australia, Canada và Anh quốc….
Ông Hứa Vĩnh Dzuy, Giám đốc tuyển sinh tại Việt Nam, Trung Quốc, Myanmar và Thái Lan thuộc Bellerbys College cho rằng, môi trường giáo dục quốc tế sẽ giảng dạy những kỹ năng mềm được yêu cầu bởi các Công ty đa quốc gia, từ làm việc với các nhóm quốc tế tới hiểu rõ và phát huy các giá trị và văn hóa bản địa. Đó là lý do khiến du học sinh tích lũy được nhiều kiến thức và kỹ năng mềm, tạo thuận lợi cho việc lập nghiệp sau này.
Hầu hết sinh viên VN hiện này đều là du học tự túc
Sự đào tạo chuyên sâu và khác biệt giữa các Bellerbys College sẽ hỗ trợ tối đa cho du học sinh về nền tảng kiến thức chuyên sâu, nhưng vừa không quên đào tạo các kỹ năng sống, tạo ra một thế hệ sinh viên toàn cầu, bởi môi trường học tập luôn có sự hiện diện của khoảng 80 quốc tịch, đa dạng văn hóa, sắc tộc.
Đại diện Vụ Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) cũng thừa nhận, mỗi năm người dân chuyển hơn tỷ USD ra nước ngoài đầu tư cho con em học tập.
Theo số liệu mới nhất của Báo cáo trao đổi giáo dục quốc tế Open Doors, Việt Nam nằm trong top 10 nước có du học sinh đông nhất tại Mỹ.
Còn theo số liệu của Cục Đào tạo nước ngoài thuộc Bộ GD&ĐT, số lượng du học sinh Việt Nam du học nước ngoài đã tăng nhanh, và hiện có trên 110.000 sinh viên, học sinh đang du học ở 47 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Trong đó, chỉ có khoảng 10% là du học bằng ngân sách, chương trình học bổng hiệp định chính phủ, tổ chức nước ngoài cấp cho Việt Nam… còn lại là du học tự túc.
Giáo dục VN: Thừa thầy, thiếu thợ
Về chất lượng đào tạo trong nước hiện nay, rất nhiều chuyên gia giáo dục đều tỏ ra vô cùng lo lắng. GS Nguyễn Minh Đường- Ủy viên Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực của Chính phủ nhận định: "Tất cả lãnh đạo các trường muốn được nâng cấp để có vị thế cao hơn, “oai hơn”, một mặt khác có thể đào tạo đa cấp, tuyển sinh được nhiều đối tượng người học hơn".
Theo ông Đường, chính điều này dẫn đến nguy cơ là chúng ta sẽ không đào tạo được một đội ngũ nhân lực đồng bộ về cơ cấu ngành nghề và trình độ để công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Có thể nói, thực trạng ở Việt Nam thiếu cả thầy, thiếu cả thợ và thừa cả thầy, thừa cả thợ.
Thực tế này có thể dễ dàng nhìn thấy ở các dự án lớn vừa qua ở Hà Tĩnh, Bình Dương,... khi xảy ra một số sự việc, chúng ta mới vỡ lẽ là có hàng chục nghìn lao động nước ngoài đang làm trong các dự án ở Việt Nam mà công nhân Việt Nam hoàn toàn có khả năng đảm nhận nếu được đào tạo đúng ngành nghề và đào tạo có chất lượng.
Hơn thế, các trường đang đào tạo theo chương trình khung cứng nhắc, chậm được đổi mới nên chưa bám sát được yêu cầu của các doanh nghiệp, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học nói chung còn lạc hậu và thiếu thốn, đặc biệt là đội ngũ giáo viên còn rất thiếu và yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo theo năng lực tích hợp giữa lý thuyết và thực hành.
Đồng tình quan điểm, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: "Chúng ta không phải là nước sản sinh ra các phát minh về khoa học cơ bản nên mình cũng đừng ham cái đấy mà cần tập trung vào khoa học ứng dụng, có tác dụng thực tế, nâng cao giá trị sản phẩm, giá trị cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam".
Cụ thể, ông Thuyết đưa ra ví dụ cụ thể, hệ đào tạo công nhân kỹ thuật của Đức, 70% là thực hành ở công xưởng, 30% học ở trường và doanh nghiệp gánh cho sinh viên 70% học phí. Sinh viên thực hành được trả lương và nhận vào làm nếu làm tốt.
Cách làm này rất hiệu quả vì không trường học có thể sánh kịp các doanh nghiệp về công nghệ, máy móc. Trong các ngành hiện nay ở Việt Nam, tôi thấy mỗi ngành y là gắn được thực hành với đào tạo vì có các cơ sở thực hành là bệnh viện. Còn tất cả là đào tạo một đằng, làm một nẻo.
Nghịch lý lương “khủng” vẫn thiếu kỹ sư điện tử
Trước đó, một nghịch lý đã xảy ra, trên trang web của Công ty Canon Việt Nam liên tục cập nhập nhu cầu tuyển dụng kỹ sư, nhân viên kỹ thuật làm việc trong lĩnh vực lắp ráp điện tử. Nhu cầu này đã cập nhật đến hết tháng 4/2015.
Dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cấp cao tại thị trường Việt Nam trong quý 1/2015 của Navigos Search - công ty chuyên về tuyển dụng nhân sự, cũng cho thấy điểm nhấn nổi bật nhất là nhu cầu tuyển dụng kỹ sư trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh (smartphone), chiếm 14% tổng nhu cầu tuyển dụng trên thị trường.
Ngoài nhu cầu tuyển dụng lớn thì mức lương mà các doanh nghiệp trả cho kỹ sư điện tử, đặc biệt là các vị trí quản lý trong lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử cũng được đánh giá là đang ở mức hấp dẫn nhất.
Tuy nhiên, lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên sản xuất các linh kiện điện tử chia sẻ: “Thực tế, đội ngũ kỹ sư điện tử của Việt Nam rất ít người đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi, vì thế mà chúng tôi luôn trong tình trạng thiếu nhân lực cho các vị trí này”.
Theo vị này, phần lớn các kỹ sư được đào tạo chính quy trong nhà trường hiện nay đều yếu về chuyên môn và thiếu kỹ năng mềm, rất thụ động, thiếu sáng tạo nên không đáp ứng được yêu cầu công việc.
Theo Datviet