Đoàn Khắc Vương
Lê Uyên Quyên
Trường Cao đẳng Bình Thuận
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Abstract:
This article evaluates the student support system at Binh Thuan College, focusing on financial assistance, career guidance, soft skills development, and post-graduation employment opportunities. The study examines strengths and weaknesses and proposes strategic solutions, such as integrating digital technology, expanding scholarship programs, enhancing career counseling services, and strengthening business partnerships. These measures aim to improve the overall effectiveness of student support, enabling students to achieve academic success and establish sustainable career paths.
Keywords:
Student support, holistic development, vocational education, career guidance, soft skills, financial aid, digital transformation, workforce readiness, and job placement.
1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục nghề nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường lao động. Giáo dục nghề nghiệp không chỉ giúp nâng cao kỹ năng thực hành mà còn tăng cường khả năng thích nghi của lao động trẻ với môi trường làm việc hiện đại [1]. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đào tạo, việc chú trọng vào chương trình giảng dạy là chưa đủ; công tác hỗ trợ và phát triển toàn diện cho học sinh, sinh viên cần được quan tâm đặc biệt.
Hiện nay, giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Đáng chú ý là thiếu các chính sách hỗ trợ tài chính hiệu quả, khi có tới 40% học sinh, sinh viên gặp khó khăn về tài chính, nhưng các chương trình học bổng và hỗ trợ vay vốn lại chưa đủ mạnh [2]. Hơn nữa, việc thiếu thông tin định hướng nghề nghiệp và cơ hội thực tập khiến 25% học sinh, sinh viên phải làm trái ngành, dù chỉ 60% học sinh, sinh viên tốt nghiệp làm đúng ngành học [3]. Các chương trình đào tạo kỹ năng mềm hiện nay cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của thị trường lao động, khi 75% doanh nghiệp cho rằng học sinh, sinh viên thiếu những kỹ năng thiết yếu như tư duy phản biện, giao tiếp và làm việc nhóm [4]. Bên cạnh đó, hệ thống hỗ trợ tâm lý và sức khỏe tinh thần cho học sinh, sinh viên còn thiếu, khi có đến 30% học sinh, sinh viên cảm thấy căng thẳng và lo âu về tương lai nghề nghiệp.
Sự phát triển của chuyển đổi số mang đến cả cơ hội và thách thức mới cho giáo dục nghề nghiệp [5]. Việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và hỗ trợ học sinh, sinh viên đã trở thành xu hướng tất yếu [6]. Các mô hình hỗ trợ học viên tại các quốc gia phát triển như Đức, Phần Lan và Singapore đã chỉ ra rằng việc kết hợp hỗ trợ tài chính, định hướng nghề nghiệp, đào tạo kỹ năng mềm và công nghệ số có thể nâng cao đáng kể chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
Tại Trường Cao đẳng Bình Thuận, mặc dù đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ học sinh, sinh viên, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Do đó, nghiên cứu này sẽ đánh giá thực trạng công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên tại trường và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh, sinh viên.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng công tác hỗ trợ và phát triển toàn diện cho học sinh, sinh viên tại Trường Cao đẳng Bình Thuận, đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hỗ trợ. Các nội dung nghiên cứu tập trung vào hỗ trợ tài chính, hướng nghiệp, đào tạo kỹ năng mềm, cơ hội việc làm và chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Bên cạnh việc phân tích những hạn chế như khó khăn trong tiếp cận học bổng, vay vốn, cơ hội thực tập, và chất lượng tư vấn nghề nghiệp, nghiên cứu cũng tham khảo các mô hình hỗ trợ học sinh, sinh viên thành công từ Đức, Phần Lan và Singapore.
Từ đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp: ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy, mở rộng học bổng và hỗ trợ tài chính, tăng cường kết nối doanh nghiệp để tạo cơ hội thực tập và việc làm, nâng cao chương trình đào tạo kỹ năng mềm, và phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh thần. Mục tiêu là cải thiện chất lượng giáo dục tại Trường Cao đẳng Bình Thuận, góp phần nâng cao hệ thống giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam.
3. Thực trạng công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên tại Trường Cao đẳng Bình Thuận [7]
- Về hỗ trợ học tập
Trường Cao đẳng Bình Thuận đã triển khai nhiều chương trình nhằm nâng cao chất lượng học tập và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên tiếp thu kiến thức. Ngoài ra, nhà trường cũng áp dụng chính sách học bổng nhằm khuyến khích học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc và hỗ trợ những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục theo đuổi con đường học vấn. Để nâng cao khả năng tự học, thư viện điện tử được xây dựng nhằm cung cấp nguồn tài liệu phong phú, cho phép học sinh, sinh viên tiếp cận thông tin một cách linh hoạt. Đồng thời, nhà trường cũng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để tối ưu hóa trải nghiệm học tập.
Tuy nhiên, khảo sát cho thấy chỉ 33% học sinh, sinh viên từng sử dụng thư viện số, và 62% không hài lòng với nội dung tài liệu. Ngoài ra, 38% học sinh, sinh viên gặp khó khăn khi sử dụng các nền tảng học trực tuyến, cho thấy việc triển khai công nghệ trong giảng dạy chưa thực sự hiệu quả. Đặc biệt, trường chưa tổ chức các hoạt động phụ đạo, bồi dưỡng, hay sinh hoạt câu lạc bộ chuyên môn ngoài giờ học chính khóa để hỗ trợ học sinh, sinh viên nâng cao khả năng tự học và phát triển tư duy học thuật.
- Về hỗ trợ tài chính
Nhà trường đã triển khai các chương trình học bổng và hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy nhu cầu nhận học bổng cao (25%) nhưng chỉ 15% được đáp ứng. Thủ tục vay vốn phức tạp khiến chỉ 12% học sinh, sinh viên hoàn tất thủ tục, tạo ra rào cản lớn trong việc tiếp cận nguồn hỗ trợ tài chính. Điều này cho thấy cần có giải pháp đơn giản hóa thủ tục và mở rộng quỹ học bổng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế.
- Về hỗ trợ hướng nghiệp và việc làm
Nhà trường đã tổ chức ngày hội việc làm và hội thảo hướng nghiệp nhằm kết nối học sinh, sinh viên với doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp tham gia chưa đa dạng và chưa phù hợp với các lĩnh vực ngành nghề mà trường đào tạo. 53% học sinh, sinh viên gặp khó khăn khi tìm kiếm cơ hội thực tập và việc làm do thiếu hệ thống thông tin chính thức. Hơn nữa, 42% đánh giá chương trình thực tập không đáp ứng nhu cầu trải nghiệm thực tế, cho thấy sự cần thiết phải nâng cao chất lượng thực tập và phát triển hệ thống kết nối giữa nhà trường với doanh nghiệp.
- Về phát triển kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng trong việc phát triển toàn diện học sinh, sinh viên, nhưng khảo sát chỉ ra rằng 68% học sinh, sinh viên chưa được trang bị đầy đủ các kỹ năng như giao tiếp, làm việc nhóm, và tư duy phản biện. Chỉ 32% tham gia thường xuyên vào các hoạt động ngoại khóa, trong khi 77% mong muốn có các buổi đào tạo kỹ năng mềm định kỳ. Hiện tại, nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu này, dẫn đến việc học sinh, sinh viên thiếu sự chuẩn bị để thích nghi với thị trường lao động.
- Về hỗ trợ sức khỏe và tâm lý
Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh, sinh viên vẫn còn nhiều hạn chế. Chỉ 15% thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao do chương trình chưa đa dạng và hấp dẫn. Bên cạnh đó, 35% học sinh, sinh viên từng trải qua áp lực lớn trong học tập, nhưng trường chưa có bộ phận tư vấn tâm lý chuyên nghiệp để hỗ trợ. Điều này cho thấy sự cần thiết phải xây dựng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần như tư vấn tâm lý, tổ chức các lớp thiền hoặc yoga để giảm căng thẳng và giúp học sinh, sinh viên phát triển toàn diện.
4. Những thách thức hiện tại trong công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên tại Trường Cao đẳng Bình Thuận
- Hạn chế về tài chính và học bổng
Mặc dù Trường Cao đẳng Bình Thuận đã triển khai các chính sách hỗ trợ tài chính như miễn giảm học phí, quỹ học bổng và các chương trình vay vốn, nhưng vấn đề tài chính vẫn là một thách thức lớn đối với không ít học sinh, sinh viên. Ngân sách hạn chế đã khiến quỹ học bổng không thể đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh, sinh viên, đặc biệt là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Hơn nữa, sự tham gia của các doanh nghiệp trong việc tài trợ học bổng hoặc hỗ trợ tài chính cho học sinh, sinh viên còn rất hạn chế, tạo ra khoảng trống trong việc cung cấp nguồn lực cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, hệ thống vay vốn còn vướng mắc về thủ tục phức tạp và yêu cầu các giấy tờ bảo lãnh, làm cho học sinh, sinh viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tài chính hỗ trợ cho việc học tập.
- Cơ sở vật chất chưa đồng bộ và chưa hiện đại
Cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, tuy nhiên, tại Trường Cao đẳng Bình Thuận, nhiều yếu tố cơ sở vật chất vẫn còn chưa đáp ứng được yêu cầu hiện đại. Các phòng học hiện nay chủ yếu vẫn áp dụng phương pháp giảng dạy truyền thống, thiếu sự kết hợp với công nghệ, điều này ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo và tiếp thu của học sinh, sinh viên. Đặc biệt, đối với các ngành kỹ thuật và công nghệ, trang thiết bị thực hành còn thiếu và chưa được cải thiện, làm giảm cơ hội cho học sinh, sinh viên được thực hành với công nghệ tiên tiến. Hơn nữa, các không gian sáng tạo và nghiên cứu dành cho học sinh, sinh viên cũng chưa được đầu tư, tạo ra sự thiếu hụt về môi trường học tập và nghiên cứu tích cực, hạn chế khả năng phát triển và đổi mới sáng tạo của học sinh, sinh viên.
- Thiếu hệ thống hỗ trợ hướng nghiệp và việc làm
Việc hỗ trợ học sinh, sinh viên trong tìm kiếm việc làm vẫn gặp phải nhiều khó khăn, dù nhà trường đã tổ chức các hoạt động như ngày hội việc làm và hội thảo hướng nghiệp. Một trong những vấn đề lớn là thiếu một nền tảng thông tin việc làm chính thức và đầy đủ, khiến học sinh, sinh viên chủ yếu phải tìm việc qua các kênh không chính thống, dẫn đến rủi ro cao. Sự liên kết giữa trường và các doanh nghiệp cũng chưa đủ chặt chẽ, gây khó khăn trong việc tạo ra cơ hội thực tập thực tế cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là các chương trình thực tập có hỗ trợ tài chính. Điều này góp phần vào tỷ lệ học sinh, sinh viên làm việc trái ngành sau khi tốt nghiệp, khi mà khoảng 25% học sinh, sinh viên phải làm công việc không đúng với chuyên môn đã được đào tạo, do thiếu kỹ năng hoặc vì thị trường lao động chưa đáp ứng đủ các ngành nghề.
- Hạn chế trong đào tạo kỹ năng mềm
Yêu cầu từ thị trường lao động ngày càng cao đối với các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, tuy nhiên chương trình đào tạo tại Trường Cao đẳng Bình Thuận chưa đáp ứng đủ nhu cầu này. Các chương trình đào tạo kỹ năng mềm còn hạn chế về số lượng và thiếu tính bài bản, khiến học sinh, sinh viên chưa được trang bị đầy đủ các kỹ năng quan trọng này. Các hoạt động ngoại khóa, dù có tồn tại, nhưng còn thiếu sự đa dạng và không đủ cơ hội để học sinh, sinh viên tham gia vào các dự án thực tế, các câu lạc bộ phát triển kỹ năng. Thêm vào đó, chương trình đào tạo vẫn chủ yếu tập trung vào lý thuyết mà chưa chú trọng phát triển kỹ năng mềm thông qua các bài tập thực hành và môi trường học tập năng động.
- Hỗ trợ tâm lý và sức khỏe tinh thần chưa đầy đủ
Sức khỏe tâm lý là yếu tố then chốt giúp học sinh, sinh viên học tập và phát triển toàn diện, nhưng Trường Cao đẳng Bình Thuận hiện chưa có một hệ thống hỗ trợ tâm lý và chăm sóc sức khỏe tinh thần đầy đủ và chuyên sâu. Học sinh, sinh viên đang đối mặt với nhiều áp lực trong học tập và cuộc sống, nhưng lại thiếu các dịch vụ tư vấn tâm lý và hỗ trợ chuyên môn. Các hoạt động thể dục thể thao của trường chưa phong phú và không đủ để học sinh, sinh viên thư giãn và giảm căng thẳng. Bên cạnh đó, trường cũng chưa triển khai các chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần như thiền, yoga hay trị liệu tâm lý, khiến học sinh, sinh viên gặp khó khăn trong việc duy trì sự cân bằng giữa học tập và cuộc sống.
- Chưa ứng dụng mạnh công nghệ vào giảng dạy và quản lý
Trong thời đại chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và quản lý là một yêu cầu cấp thiết, tuy nhiên Trường Cao đẳng Bình Thuận vẫn chưa tận dụng tối đa các công nghệ hiện đại. Hệ thống quản lý học sinh, sinh viên vẫn chưa được số hóa đầy đủ, thủ tục hành chính vẫn phải thực hiện thủ công, gây mất thời gian và hiệu quả công việc thấp. Dù có thư viện điện tử, nền tảng học trực tuyến tại trường vẫn chưa được phát triển đầy đủ, thiếu một hệ thống học tập trực tuyến hoàn chỉnh. Ngoài ra, trường cũng chưa ứng dụng các công cụ hỗ trợ học sinh, sinh viên như chatbot hay trợ lý ảo, khiến học sinh, sinh viên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin học vụ một cách nhanh chóng và chính xác.
5. Giải pháp đề xuất công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên tại Trường Cao đẳng Bình Thuận
- Ứng dụng công nghệ số vào công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên
Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ vào công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên là giải pháp tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảng dạy và phát triển toàn diện cho học sinh, sinh viên [5]. Trường cần xây dựng một hệ thống quản lý học sinh, sinh viên thông minh, nơi mọi thủ tục hành chính như đăng ký môn học, xét học bổng, hỗ trợ tài chính, và tư vấn hướng nghiệp đều được thực hiện trực tuyến, giảm thiểu thời gian chờ đợi và tối ưu hóa quy trình. Việc phát triển nền tảng học tập số với thư viện tài nguyên trực tuyến, bài giảng điện tử và các khóa học bổ trợ sẽ giúp học sinh, sinh viên tiếp cận kiến thức mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được ứng dụng để cá nhân hóa lộ trình học tập, đề xuất khóa học phù hợp với từng học sinh, sinh viên dựa trên năng lực và sở thích. Trợ lý ảo và chatbot hỗ trợ học sinh, sinh viên 24/7 cũng sẽ giúp giải đáp thắc mắc về học tập, thủ tục hành chính, hướng nghiệp một cách nhanh chóng, chính xác. Hơn nữa, nhà trường có thể triển khai không gian sáng tạo số (Digital Makerspace) với các phần mềm chuyên dụng, phòng thí nghiệm ảo giúp học sinh, sinh viên thực hành, thử nghiệm và phát triển kỹ năng chuyên môn ngay trên nền tảng số.
- Mở rộng các chương trình hỗ trợ tài chính cho học sinh, sinh viên
Để giảm bớt gánh nặng tài chính, trường cần mở rộng các chương trình học bổng và hỗ trợ tài chính theo hướng đa dạng hóa nguồn lực. Việc hợp tác với doanh nghiệp để tài trợ học bổng theo ngành nghề không chỉ giúp học sinh, sinh viên có thêm cơ hội học tập mà còn tạo ra sự gắn kết giữa nhà trường và thị trường lao động. Đồng thời, mô hình quỹ học bổng crowdfunding (gọi vốn cộng đồng) có thể được triển khai, trong đó cựu học sinh, sinh viên, tổ chức xã hội và cá nhân có thể đóng góp nhằm hỗ trợ các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Một giải pháp quan trọng khác là phát triển chương trình “Làm để học” (Work-Study Program), trong đó học sinh, sinh viên có thể tham gia các công việc bán thời gian tại trường hoặc tại các doanh nghiệp đối tác, vừa có thêm thu nhập vừa tích lũy kinh nghiệm thực tế. Việc triển khai các chương trình thực tập có lương cũng là một cách hiệu quả để giúp học sinh, sinh viên giảm bớt áp lực tài chính trong quá trình học tập.
- Cải thiện hướng nghiệp và mở rộng cơ hội việc làm
Công tác hướng nghiệp cần được cải thiện toàn diện để đảm bảo học sinh, sinh viên có đủ thông tin và kỹ năng cần thiết trước khi bước vào thị trường lao động. Trường có thể xây dựng một nền tảng trực tuyến kết nối việc làm thông minh, sử dụng AI để phân tích hồ sơ học sinh, sinh viên và đề xuất công việc phù hợp với năng lực, sở thích. Việc hợp tác với các nền tảng tuyển dụng lớn như LinkedIn, VietnamWorks cũng giúp học sinh, sinh viên xây dựng hồ sơ chuyên nghiệp và tiếp cận nhiều cơ hội việc làm hơn. Ngoài ra, nhà trường cần mở rộng quan hệ với doanh nghiệp, triển khai mô hình đào tạo kép (Dual Education) như ở Đức, trong đó học sinh, sinh viên vừa học lý thuyết vừa thực tập tại doanh nghiệp để rèn luyện kỹ năng thực tế [8]. Tổ chức hội chợ việc làm định kỳ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến cũng sẽ giúp học sinh, sinh viên có thêm cơ hội kết nối với nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, việc xây dựng một hệ thống mentor từ cựu học sinh, sinh viên thành công hoặc chuyên gia trong ngành sẽ giúp học sinh, sinh viên có thêm định hướng rõ ràng và được tư vấn cụ thể về con đường sự nghiệp.
- Đào tạo kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo
Kỹ năng mềm ngày càng trở thành yếu tố quan trọng giúp học sinh, sinh viên thích nghi và phát triển trong môi trường làm việc hiện đại. Do đó, trường cần tích hợp các môn học như Giao tiếp, Quản lý thời gian, Làm việc nhóm, Tư duy phản biện vào chương trình giảng dạy chính thức để học sinh, sinh viên được rèn luyện một cách bài bản. Việc áp dụng mô hình học tập theo dự án (Project-Based Learning), trong đó mỗi học sinh, sinh viên sẽ thực hiện ít nhất một dự án thực tế liên quan đến ngành học trước khi tốt nghiệp, giúp họ làm quen với các vấn đề thực tế và rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, trường có thể tổ chức các khóa học ngắn hạn như “Leadership Bootcamp” để giúp học sinh, sinh viên phát triển kỹ năng lãnh đạo, khả năng thuyết trình và làm việc nhóm. Hệ thống câu lạc bộ kỹ năng (Soft Skills Club) cũng cần được mở rộng, kết nối học sinh, sinh viên với các chuyên gia trong ngành thông qua các buổi workshop, hội thảo. Đồng thời, việc tổ chức các cuộc thi sáng tạo như Hackathon, Startup Weekend hay các chương trình khởi nghiệp giúp học sinh, sinh viên rèn luyện tư duy đổi mới và nâng cao năng lực sáng tạo.
- Hỗ trợ sức khỏe tinh thần và nâng cao đời sống học sinh, sinh viên
Bên cạnh hỗ trợ học tập và tài chính, sức khỏe tinh thần của học sinh, sinh viên cũng cần được quan tâm nhiều hơn. Nhà trường có thể thành lập bộ phận tư vấn tâm lý online, nơi học sinh, sinh viên có thể chia sẻ những vấn đề căng thẳng về học tập, tài chính, mối quan hệ cá nhân một cách ẩn danh và được tư vấn bởi các chuyên gia. Việc tổ chức chương trình “Mental Health Week” với các buổi tọa đàm, workshop về thiền định, yoga và quản lý căng thẳng cũng giúp học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất cũng cần được cải thiện để nâng cao chất lượng đời sống học sinh, sinh viên. Việc xây dựng “Khu sáng tạo mở” (Creative Hub) với không gian học tập hiện đại, phòng thảo luận nhóm và khu vực nghiên cứu sẽ giúp học sinh, sinh viên có môi trường học tập hiệu quả hơn. Trường cũng nên đầu tư vào khu thể thao đa năng, tổ chức giải đấu thể thao thường xuyên nhằm khuyến khích học sinh, sinh viên rèn luyện thể chất. Ngoài ra, học sinh, sinh viên cũng cần được khuyến khích tham gia các hoạt động xã hội và thiện nguyện như chương trình tình nguyện quốc tế, dự án “Giving Back” nơi họ có thể dạy học cho trẻ em nghèo hoặc tham gia các hoạt động cộng đồng, qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm xã hội và phát triển kỹ năng giao tiếp.
6. Kết luận
Việc nâng cao công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên không chỉ góp phần cải thiện chất lượng đào tạo mà còn tạo động lực học tập, khuyến khích sự sáng tạo và giúp học sinh, sinh viên tự tin bước vào thị trường lao động. Những giải pháp đề xuất trong nghiên cứu hướng đến một hệ sinh thái giáo dục bền vững, nơi học sinh, sinh viên không chỉ nhận được hỗ trợ tài chính mà còn có cơ hội học tập linh hoạt, được hướng nghiệp bài bản, phát triển kỹ năng toàn diện và chăm sóc sức khỏe tinh thần. Bằng cách phân tích thực trạng, nhận diện khó khăn và đưa ra các đề xuất cụ thể, nghiên cứu này giúp trang bị cho học sinh, sinh viên đầy đủ kiến thức, kỹ năng và tư duy cần thiết để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường lao động trong thời đại số.
7. Khuyến nghị
Để đạt được mục tiêu này, Trường Cao đẳng Bình Thuận cần đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp, mở rộng mạng lưới liên kết và liên tục đổi mới phương pháp hỗ trợ nhằm giúp học sinh, sinh viên phát triển toàn diện [9], nâng cao khả năng cạnh tranh và thành công trong sự nghiệp. Đồng thời, nhà trường cần đầu tư mạnh mẽ vào chuyển đổi số để tối ưu hóa công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp để đảm bảo cơ hội thực tập và việc làm. Bên cạnh đó, việc phát triển các chương trình hỗ trợ tài chính sẽ giúp học sinh, sinh viên có điều kiện học tập bình đẳng hơn [2]. Ngoài ra, cần chú trọng mở rộng đào tạo kỹ năng mềm để học sinh, sinh viên đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động. Cuối cùng, xây dựng một môi trường học tập và sinh hoạt thuận lợi sẽ tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển toàn diện của học sinh, sinh viên.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] OECD (2023), Báo cáo kinh tế của OECD: Việt Nam 2023.
[2] Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (2021), Các chương trình tín dụng hỗ trợ sinh viên và hiệu quả thực tế.
[3] Nguyễn Thị Lan & Trần Văn Hùng (2021), Những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng có việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam, Trường Đại học Nam Cần Thơ.
[4] McKinsey & Company (2022), Future of Work and the Role of Vocational Education (Tương lai của việc làm và vai trò của giáo dục nghề nghiệp), McKinsey Global Institute.
[5] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (2020), Ứng dụng công nghệ số trong giáo dục nghề nghiệp: Thực trạng và giải pháp.
[6] Harvard Business Review (2021), The Digital Transformation of Higher Education and its Impact on Student Success (Chuyển đổi số trong giáo dục đại học và tác động của nó đến sự thành công của sinh viên).
[7] Đoàn Khắc Vương, Lê Uyên Quyên (2025), Khảo sát Công tác hỗ trợ và phát triển toàn diện cho Học sinh, sinh vien tại trường Cao đẳng Bình Thuận.
[8] Asia Development Bank (ADB) (2022), Improving Skills Development in Southeast Asia (Cải thiện phát triển kỹ năng ở Đông Nam Á).
[9] The Economist Intelligence Unit (2023), Employability and Skills Gap in Emerging Economies (Khả năng có việc làm và khoảng cách kỹ năng tại các nền kinh tế mới nổi).