Bỏ chấm điểm ở bậc tiểu học
Cuối tháng 8, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 30 quy định về việc đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó, thay vì dùng điểm số, giáo viên sẽ nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học.
Xung quanh việc thay đổi này, đã có rất nhiều ý kiến khác nhau của các chuyên gia giáo dục, giáo viên và phụ huynh.
Những con dấu của giáo viên để nhận xét trên vở học sinh thay bằng chấm điểm. (Ảnh: Tuổi trẻ). |
Nói về quyết định này, trên VnExpress, ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Giáo dục tiểu học phân tích: "Để đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, giáo viên cần vận dụng linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết”. Điều quan trọng là thầy cô phải dựa vào mục tiêu nội dung bài học, đối chiếu sản phẩm đạt được của học sinh với yêu cầu của hoạt động, với chuẩn kiến thức, kỹ năng; xem xét cả đặc điểm tâm sinh lý, hoàn cảnh… của học sinh để có nhận xét xác đáng, kịp thời, làm sao khích lệ, tạo hứng thú học tập cho các các em. Đồng thời, giáo viên tư vấn, hướng dẫn các em biết được những hạn chế và biết tự mình khắc phục.
Đề án đổi mới sách giáo khoa
Chiều 28/11, Quốc hội thông qua nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình và sách giáo khoa (SGK).Với việc thông qua Nghị quyết này, Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất nhưng mềm dẻo, linh hoạt. Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức việc biên soạn một bộ sách giáo khoa (SGK), đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông.

Ngành giáo dục sẽ bắt đầu áp dụng SGK mới từ năm học 2018-2019. (Ảnh minh họa). |
Để triển khai thực hiện Nghị quyết đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng và phê duyệt Kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện Nghị quyết,báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I năm 2015 trước khi phê duyệt.
Tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia
Ngày 9/9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận chính thức ban hành Quyết định số 3538 Phê duyệt Phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015.Sau đó hơn 3 tháng, vào ngày 18/12, Bộ GD-ĐT chính thức công bố Dự thảo Quy chế thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy và Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.
Theo đó, từ năm 2015, Bộ GD-ĐT chỉ tổ chức một kỳ thi quốc gia để xét tốt nghiệp THPTvà làm cơ sở tuyển sinh ĐH, CĐ. Bộ sẽ chọn phương án tổ chức thi 4 môn tối thiểu, trong đó môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là 3 môn bắt buộc.

Lịch thi dự kiến tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2015 vào các ngày 1, 2, 3, 4 tháng 7. (Ảnh minh họa). |
Thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế trong số các môn tự chọn. Giám đốc Sở GD&ĐT sẽ quyết định việc này và báo cáo Bộ Giáo dục.
Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ ngoài 4 môn thi tối thiểu phải dự thi thêm các môn phù hợp với khối thi do trường ĐH, CĐ quy định.