HỒ THỊ HỒNG CÚC
NGUYỄN THỊ THÌN
Trường Đại học Đồng Tháp
Tóm tắt: Tình hình thế giới, khu vực là yếu tố khách quan có tác động lớn đến lợi ích của mỗi quốc gia - dân tộc nói chung và Việt Nam nói riêng. Bốn nguy cơ mà Ðảng đã chỉ ra, trong đó vấn đề nổi bật nhất là nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới; nguy cơ "Diễn biến hòa bình" của thế lực thù địch nhằm chống phá nước ta. Dự báo thời gian tới, thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, nhanh chóng và khó lường. Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đổi mới đất nước vai trò giảng viên vô cùng quan trọng trong việc giáo dục và đào tạo con người Việt Nam yêu nước, sống có lý tưởng, có ý thức chính trị, tinh thần dân tộc và trách nhiệm xã hội.
Từ khóa: Giảng viên, sinh viên, lý luận chính trị, giáo dục chủ nghĩa yêu nước.
Summary:
The global and regional situation is an objective factor that significantly impacts the interests of each nation and ethnic group in general, and Vietnam in particular. The four risks identified by the Party include the most prominent issue of falling further behind economically compared to countries in the region and around the world; the risk of "peaceful evolution" by hostile forces aimed at undermining our country. It is forecasted that in the coming time, the world will continue to experience complex, rapid, and unpredictable changes. To continue fulfilling the mission of renewing the country, the role of educators is extremely important in educating and training patriotic Vietnamese people who live with ideals, political awareness, national spirit, and social responsibility.
Keywords: Causes of crime; conditions of crime; national security; theory; criminology.
1. Đặt vấn đề
Tình hình thế giới, khu vực là yếu tố khách quan có tác động lớn đến lợi ích của mỗi quốc gia - dân tộc nói chung và Việt Nam nói riêng. Bốn nguy cơ mà Ðảng đã chỉ ra, trong đó vấn đề nổi bật nhất là nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới; nguy cơ "Diễn biến hòa bình" của thế lực thù địch nhằm chống phá nước ta. Dự báo thời gian tới, thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, nhanh chóng và khó lường. Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đổi mới đất nước, thế hệ trẻ sinh viên giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phồn vinh của đất nước. Như vậy, việc giáo dục đạo đức, nhân cách, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ sinh viên là trách nhiệm chung của nhà trường, gia đình và xã hội, trong đó phải đặc biệt chú trọng đến vai trò của giảng viên lý luận chính trị.
2. Tầm quan trọng của việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên
2.1 Xác định vị trí, vai trò của sinh viên trong việc rèn luyện bản lĩnh chính trị
Thanh niên là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước, vai trò của thanh niên đặc biệt là của sinh viên – đội ngũ tri thức trẻ giữ vai trò vô cùng to lớn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước” [4; tr. 138].
Ngay từ rất sớm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận ra lòng nòng nàn yêu nước của dân tộc ta. Tuy nhiên, đại đa số sinh viên ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội thì vẫn còn một bộ phận sinh viên tỏ ra thờ ơ với những thách thức, khó khăn của đất nước, một số người dễ bị lôi kéo, kích động tham gia những hoạt động vi phạm pháp luật. Vẫn còn những sinh viên thiếu ý thức rèn luyện bản lĩnh chính trị, sống ích kỷ, sống thực dụng, chạy theo những trào lưu tiêu cực, tự đánh mất động cơ học tập chân chính.
Để sinh viên có ý thức hơn đối với vị trí, nhiệm vụ của mình đối với đất nước cần tăng cường giáo dục lòng yêu nước cho sinh viên; tổ chức nhiều hình thức để giáo dục lòng yêu nước cho sinh viên, vai trò của giảng viên lý luận chính trị trong việc lồng ghép giáo dục lòng yêu nước cho sinh viên thông qua các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là vô cùng quan trọng. Những kiến thức trong lý luận chính trị là kim chỉ nam để rèn luyện phẩm chất, đạo đức; hướng đến hành động thực tiễn nhân văn, hun đúc cho các em lòng yêu nước; có tinh thần kiên định, vững vàng, không hoang mang, dao động trước những biến động phức tạp của cuộc sống, của diễn biến tình hình trong nước và thế giới. Đúng với quan điểm của Đảng ta “Động lực và nguồn lực phát triển quan trọng của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc [2; tr. 34].
2.2 Nâng cao ý thức trách nhiệm của sinh viên
Lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc và các giá trị truyền thống yêu nước. Giúp sinh viên hiểu rõ bản chất của lòng yêu nước là yêu quê hương, tổ quốc, bảo vệ độc lập, tự do và chủ quyền quốc gia. Người giảng viên giảng dạy các môn lý luận chính trị không những giúp cho người học có sự hiểu biết sâu sắc, đầy đủ, toàn diện hơn về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mà còn củng cố niềm tin và bản lĩnh chính trị, ý thức giai cấp và tinh thần yêu nước cho sinh viên để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch. Ban chấp hành Đoàn Trường ĐHĐT đã đề ra “Tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; thường xuyên đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”[5].
Mặt khác, việc học tập và nghiên cứu lý luận chính trị nhằm cung cấp cho người học thế giới quan và phương pháp luận cách mạng và khoa học, từ đó vận dụng vào thực tiễn cuộc sống và công việc, để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc công việc được giao, vì vậy vai trò của giảng viên lý luận chính trị trong việc lồng ghép giáo dục lòng yêu nước cho sinh viên thông qua các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò vô cùng quan trọng. Đảng ta khẳng định: “Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nền văn hóa, con người Việt Nam; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất.”[2; tr. 34].
2.3 Khuyến khích tư duy phản biện cho sinh viên
Nâng cao chất lượng giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên thông qua các môn lý luận chính trị, thì việc khuyến khích tư duy phản biện cho sinh viên quan trọng hơn bao giờ hết và việc phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn lý luận chính trị là điều kiện quan trọng hiện nay. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Cốt nhất của nhà trường là dạy học cho học trò biết yêu nước, thương nòi. Phải dạy cho họ có ý chí tự lập, tự cường, quyết không chịu thua kém ai, quyết không chịu làm nô lệ”[3; tr.102].
Để giúp sinh viên nhận thức rõ những vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước trong bối cảnh hiện nay cần chú trọng khuyến khích tư duy phản biện và ý thức trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Thông qua bài giảng và liên hệ thực tiễn giảng viên giúp sinh viên hiểu về hệ thống chính trị Việt Nam, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, các chính sách lớn của Nhà nước. Bên cạn đó cung cấp bối cảnh về các vấn đề như chủ quyền quốc gia, đấu tranh bảo vệ biển đảo, và quan hệ quốc tế. Việc sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy phát huy được tính tích cực trong sinh viên. Thay vì chỉ tiếp nhận thụ động, sinh viên được khuyến khích đặt câu hỏi và tìm hiểu sâu hơn về những vấn đề đang diễn ra. Việc tổ chức các buổi thảo luận, tranh luận để sinh viên trình bày quan điểm, phân tích nhiều góc độ của một vấn đề. Điều này giúp sinh viên rèn luyện khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh, phát triển tư duy logic và kỹ năng giao tiếp.
Thông qua các buổi thảo luận, tranh luận và dự án nhóm, giảng viên giúp sinh viên rèn luyện khả năng trình bày ý kiến, lắng nghe và tôn trọng quan điểm khác. Thông qua ý kiến của sinh viên giảng viên hướng dẫn sinh viên cách đánh giá độ tin cậy của nguồn thông tin, phân biệt giữa sự thật và quan điểm, từ đó phát triển khả năng tư duy độc lập. Giảng viên lý luận chính trị đóng vai trò then chốt trong việc trang bị cho sinh viên không chỉ kiến thức về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội hiện nay mà còn phát triển kỹ năng tư duy phản biện và ý thức trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Thông qua việc giáo dục toàn diện này, giảng viên không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ và yêu mến quê hương mà còn chuẩn bị họ trở thành những công dân có trách nhiệm, sáng tạo và có khả năng đóng góp tích cực cho sự phát triển của quốc gia. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng nhấn mạnh: “Gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam” [1; tr.136].
2.4 Kết hợp lý thuyết với các ví dụ thực tiễn
Trong quá trình giảng dạy việc kết hợp lý thuyết với các ví dụ thực tiễn trong lịch sử và hiện tại để làm rõ ý nghĩa của lòng yêu nước trong các hoàn cảnh cụ thể. Tạo cơ hội cho sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa, tham quan di tích lịch sử, văn hóa hoặc các phong trào tình nguyện để trải nghiệm thực tế.
Thông qua các phong trào như tình nguyện, bảo vệ môi trường, và hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên học cách gắn kết lý thuyết với thực tiễn, khuyến khích tham gia các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ với người yếu thế, và giúp đỡ cộng đồng. Giảng viên lý luận chính trị đóng vai trò như người định hướng, giúp sinh viên nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của lý tưởng sống, lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội. Thông qua việc bồi dưỡng các phẩm chất như đoàn kết, nhân ái và trách nhiệm, giảng viên góp phần xây dựng thế hệ trẻ không chỉ có tri thức mà còn có tâm hồn, lý tưởng và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh: “Chú trọng hơn giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt lõi, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc của người Việt Nam”[1; tr.136].
Thưc tế hiện nay đội ngũ giảng viên lý luận hiện nay có lòng yêu nghề, nhiệt huyết, hăng say nghiên cứu, có tinh thần chịu thương, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, là những người đi đầu trong học tập, truyền bá chủ trương đường lối, chính sách của đảng Nhà nước. Chất lượng đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn lý luận chính trị ngày càng được nâng cao, nhà trường tạo điều kiện tối đa để giảng viên được đi học nâng cao trình độ. Đội ngũ giảng viên, có nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học, bài giảng được cập nhật, làm mới lồng ghép những nội dung mang tính lịch sử cội nguồn dân tộc, thời sự và khơi dậy trách nhiệm của sinh viên đối với quê hương đất nước.
* Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần được khắc phục
Một là, một số trường đại học chưa chú trọng việc giáo dục lòng yêu nước cho sinh viên thông qua các môn lý luận chính trị. Chính điều này đã dẫn đến một bộ phận sinh viên, dù đã tốt nghiệp đại học, nhưng nhận thức chính trị kém, phai nhạt lý tưởng cách mạng, mơ hồ về chính trị, thiếu ý thức trách nhiệm công dân, tiếp thu lối sống lai căng, mất gốc, phủ nhận các giá trị dân tộc, giá trị truyền thống.
Hai là, giảng viên còn quá chú trọng về lý thuyết, khối lượng nội dung giảng viên phải truyền đạt khá lớn trong khi số tiết trên lớp còn khá khiêm tốn, giáo trình còn nặng lý luận nên việc lồng ghép giáo dục lòng yêu nước cho sinh viên đạt hiệu quả chưa cao. Các môn lý luận chính trị có nội dung khá lớn, mang tính trừu tượng, khái quát cao nhưng gắn bó mật thiết với thực tiễn xã hội. Thực tế nội dung các môn lý luận chính trị được khái quát từ thực tiễn chính trị.
Ba là, thực tiễn hiện nay cho thấy nhiều trường đã thực hiện ghép lớp. Các lớp được học tại hội trường lớn với sĩ số lên tới trên 100, thậm chí 200 sinh viên. Thành phần sinh viên thì đa dạng các chuyên ngành, thậm chí cá biệt có sinh viên đại học ngồi học cùng cao đẳng vì do có cùng nội dung và cùng số tiết. Những hệ lụy của việc học các môn học này càng to lớn. Do lớp đông nên giảng viên khó kiểm soát lớp học, giảng viên không thể thực hiện các phương pháp dạy học tích cực, thuyết trình trở thành “phương pháp vạn năng”, quan hệ tương tác giữa người dạy và người học không thể thực hiện được.
Bốn là, một số sinh viên ngồi học theo kiểu có mặt điểm danh. Chất lượng dạy và học môn học bị giảm sút, kết quả học tập thấp, điều đó càng làm cho sinh viên cảm thấy xa rời các môn lý luận chính trị.
3. Giải pháp phát huy vai trò của giảng viên lý luận chính trị trong việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên
Thứ nhất, giảng viên phải là người giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác, có tư tưởng, đạo đức, lối sống gương mẫu. Việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên thông qua các môn lý luận chính trị là kim chỉ nam để rèn luyện phẩm chất, đạo đức; có trách nhiệm với quê hương, đất nước; hướng các em đến hành động thực tiễn nhân văn, hun đúc cho các em lòng yêu nước; có tinh thần kiên định, vững vàng, không hoang mang, dao động trước những biến động phức tạp của cuộc sống, của diễn biến tình hình trong nước và thế giới. Nên mỗi thầy (cô) giáo dạy các môn giáo dục chính trị phải là một tấm gương cho sinh viên, giúp sinh viên hiểu rằng lý tưởng sống không chỉ là mục tiêu cá nhân mà còn phải gắn liền với trách nhiệm xã hội và đóng góp cho cộng đồng, đất nước.
Thứ hai, giảng viên với vai trò là người trực tiếp giảng dạy các môn lý luận chính trị, truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng đến với sinh viên. Đây chính là những bộ phận quan trọng cấu thành nền tảng tư tưởng của Đảng ta thì giảng viên lý luận chính trị phải là những người đi đầu trong việc chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; phải là người nêu gương người tốt việc tốt và là tấm gương cho sinh viên của mình noi theo, đi đầu trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong giảng dạy các môn lý luận chính trị, giảng viên cần lồng ghép, gắn kết những nội dung của chủ trương, đường lối, mục tiêu thông qua văn kiện đại hội Đảng qua các thời kỳ, đề cao lý tưởng của Đảng với lòng yêu nước, ý thức bảo vệ Tổ quốc và lòng tự hào về quê hương, đất nước.
Thứ ba, giảng viên cần chỉ rõ cho sinh viên thấy được bản thân đang ngồi trên ghế nhà trường, có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước của mình. Đó không cần phải là những việc làm to tát, mà là những việc bình dị hàng ngày. Biểu rõ rệt và giá trị nhất đối với mỗi học sinh đó là thành tích trong học tập cũng như các hoạt động khác do nhà trường hay các đoàn thể khác phát động, tổ chức. Lòng yêu nước được thể hiện không phải bằng lời nói mà bằng những hành động đã giúp ích cho cộng đồng, xã hội, đất nước. Tham gia tích cực các đợt hưởng ứng phong trào như chống nạn ma tuý, tuyên truyền giữ gìn môi trường, tránh xa tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, hiến máu nhân đạo, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những chương trình tìm hiểu đất nước, lịch sử để hiểu biết, bảo vệ giữ gìn phát huy những di sản văn hóa đa chiều của đất nước. Yêu nước xét cho cùng là yêu những việc bình dị trong đời thường.
Thứ tư, nâng cao bản lãnh chính trị cho vinh viên. Lý luận chính trị là một trong những học phần thuộc khối chương trình đại cương trong chương trình đào tạo đại học hiện nay. Đối với sinh viên, là chủ nhân tương lai của đất nước, do đó việc học không chỉ là những kiến thức chuyên ngành, mà để trở thành một con người có ích cho xã hội còn phải được trang bị hệ thống tri thức lý luận chính trị đúng đắn. Học lý luận chính trị sẽ giúp cho sinh viên hình thành thế giới quan duy vật biện chứng, nhân sinh quan cách mạng, phương pháp luận khoa học có như thể mơi đủ bản lĩnh để làm chủ nhân tương lai đất nước có đủ trình độ để đấu tranh chống lại những ân mưu chống phá của kẻ thù đặc biệt là trên lĩnh vự tư tưởng. Vì vậy, cần trang bị cho sinh viên lòng yêu nước mà còn bản lĩnh chính trị, thể hiện thông qua việc kịp thời phê phán các quan điểm sai trái, thù địch; đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa và hoạt động chống phá của các thế lực cơ hội, thù địch, phản động.
Thứ năm, tạo lá chắn cho sinh viên. Trong giảng dạy triết học Mác - Lênin, thông qua việc phân tích các nguyên lý, các quy luật, các cặp phạm trù, từ đó giúp sinh viên nhận thức được quy luật vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng là một quá trình khách quan để sinh viên kiên định với con đường đi lên CNXH ở nước ta. Tăng khả năng miễn dịch cho sinh viên trước những luận diệu xuyên tạc của kẻ thù. giúp sinh viên tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên nhưng hiệu quả.
Cụ thể, với môn kinh tế chính trị Mác - Lênin, nghiên cứu nội dung sẽ giúp sinh viên thấy được tất yếu của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chủ nghĩa tư bản ở nước talà một tất yếu quan, phù hợp với nguyện vọng của toàn thể nhân dân. Đặc biệt môn tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần giáo dục sinh viên về đạo đức, tư cách, phẩm chất cách mạng; nâng cao lòng tự hào về Người, về Đảng Cộng sản Việt Nam, tự nguyện “sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Hay với môn chủ nghĩa xã hội khoa học bằng việc làm rõ lực lượng, cách thức xây dựng chủ nghĩa xã hội, về mô hình chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Việt Nam. Qua đây, sinh viên sẽ nhận thức được vai trò trách nhiệm của mình trong sự nghiệp chung của đất nước. Giúp cho sinh viên thấy rằng, lý luận chính trị không mông lung, mà là sự cô đọng từ đời sống chính trị, từ thực tiễn sinh động của quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam là một trong những môn học quan trọng, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, giúp sinh viên nhận thức đúng đắn về hiện thực khách quan của lịch sử lãnh đạo, đấu tranh của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó cũng chính là sức mạnh giúp cho sinh viên nói riêng và thế hệ trẻ nói chung khả năng miễn dịch trước những luận diệu xuyên tạc của kẻ thù và trước những mặt trái của kinh tế thị trường và toàn cầu hóa hiện nay.
Thứ sáu, giảng viên phải đổi mới nội dung và phương thức giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tâm lý, trình độ nhận thức của sinh viên. Phải tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống văn hóa, lịch sử của Đảng và dân tộc cho sinh viên, đọng viên sinh viên tham gia các phong trào như “Sinh viên 5 tốt” để sinh viên thể hiện tốt vai trò to lớn của mình đối với xã hội, đất nước. Kết hợp phương pháp giáo dục thông qua hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa, giáo dục trải nghiệm sáng tạo, tích hợp, giáo dục STEM... Tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin rất hữu ích đối với sinh viên trong bối cảnh toàn cầu hóa, truyền thông trong giáo dục thông qua việc sử dụng các mô hình học tập kết hợp giữa lớp học truyền thống với các mô hình dạy học mở, dạy học trực tuyến làm tăng tính năng động và sáng tạo của sinh viên, phù hợp với thời đại số.
Thứ bảy, trong các bài giảng của mình giảng viên cần chú trọng tuyên truyền, giáo dục về truyền thống yêu nước, đoàn kết, cần cù, sáng tạo và khát vọng vươn lên trong mọi hoàn cảnh, bồi dưỡng, xây dựng lớp thanh niên có bản lĩnh, tự tin đảm nhận vai trò chủ nhân tương lai của đất nước. Lồng ghép các nội dung giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn, ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống của quê hương, gia đình, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại; đấu tranh với các biểu hiện, hành vi đi ngược lại với chuẩn mực giá trị xã hội, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, gắn liền với việc định hướng sinh viên nhận diện, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.
Thứ tám, trong quá trình giảng dạy cần tăng cường giáo dục sinh viên thông qua những tấm gương điển hình tiên tiến, cá nhân có thành tích vượt trội, có đạo đức, lối sống tốt, hành động đẹp, học tập tốt. Những biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước ở sinh viên. Tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cần kịp thời tuyên dương sinh viên có hành động đẹp, thành tích tốt; có hình thức giới thiệu trên bảng tin, website, giao lưu trong các đợt sinh hoạt tập trung đông sinh viên; lựa chọn các thói quen tốt cần có trong sinh viên đơn vị để tuyên truyền, vận động sinh viên thực hiện.
4. Kết luận
Giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên Việt Nam là vấn đề không mới nhưng luôn được Đảng Cộng sản Việt Nam quan tâm đặt ra đối với toàn ngành giáo dục nhằm giúp cho sinh viên biết kề thừa những tinh hoa của truyền thống yêu nước của dân tộc và phát triển truyền thống yêu nước lên một tầm cao mới trong bối cảnh phát triển hiện nay của đất nước. Việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam thông qua các môn lý luận chính trị giúp cho sinh viên có những nhận thức, thái độ và hành động đúng đắn về lòng tự hào, tự tôn dân tộc; có hoài bão, khát vọng, ý chí để cùng với toàn dân tộc nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Vì vậy, giảng viên lý luận chính trị trong việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên có vai trò vô cùng quan trọng cần phải phát huy.
Tài liệu tham khảo
[1]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.136.
[2]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 2, Nxb CTQG-ST, Hà Nội tr. 34
[3]. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.102.
[4]. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị quốc gia, Hà NộI, tr.138.
[5]. Trường Đại học Đồng Tháp, Báo cáo chính trị của Ban chấp hành (khóa IX) trình Đại hội Đoàn Trường lần thứ 10, nhiệm kỳ 2024-2027.
[6]. Giáo trình Triết học Mác-Lênin, giáo trình Kinh tế chính trị Mác-Lênin, Gáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh.