Cô giáo Trần Thu Hà, GV chủ nhiệm lớp 11C chia sẻ với phóng viên về công tác vận động HS ra lớp
Các trường học ở khu vực trung tâm, thị trấn, thành phố, vào ngày nhận hồ sơ, phụ huynh tập trung trước cổng trường từ sáng sớm, chen lấn nhau để đăng ký cho con em vào học. Nhưng đối với Trường THPT Minh Hòa thì các thầy, cô giáo, chính quyền, đoàn thể phải đến tận nhà HS để vận động các em đến lớp. Việc phải canh chừng, bám sát thời gian lao động của phụ huynh để có thể gặp gỡ vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hay vào giờ ăn cơm tối diễn ra thường xuyên với cán bộ, giáo viên (GV) Trường THPT Minh Hòa.
Theo cô giáo Trần Thu Hà, GV chủ nhiệm lớp 11C cho biết “Năm học 2017 – 2018 lớp cô có 2 HS bỏ học đó là em Lê Thúy Hằng và em Đinh Thị Thu Hương gia đình 2 em ở cách trường 5 -7 km đường đồi núi. Cô Trần Thu Hà cùng ban cán sự lớp đã 2 lần đến nhà 2 HS để gặp gỡ, vận động phụ huynh. Được biết, gia đình các em đều có hoàn cảnh rất khó khăn về kinh tế, trong đó có em bố mẹ ly hôn, mẹ đi lấy chồng nơi khác các em phải ở với bác; có em do bạn bè lôi kéo đi làm việc ở các công ty. Vì vậy, có những lần cô Hà cùng cán bộ lớp đến vận động không gặp gia đình lại phải quay về nhiều khi đi ra còn bị lạc đường vì vùng cao nhiều đồi núi, nhưng với sự quyết tâm của cô Hà và ban cán sự lớp vẫn tiếp tục vận động đến khi bạn ra lớp mới thôi”.
Thầy Dương Văn Trọng, Hiệu trưởng Trường THPT Minh Hòa cho biết, cái khó nữa là khi đi vận động các bậc phụ huynh thường đưa ra lý do con mình không thích học nữa nên cho nghỉ. Nhưng thực chất không phải vậy, nguyên nhân chính là do các bậc phụ huynh mải lo cái ăn hằng ngày nên thiếu quan tâm, uốn nắn các em tập trung học tập. Bên cạnh đó, một số em người dân tộc thiểu số vướng phải rào cản về ngôn ngữ, ham chơi, không muốn đến lớp. Thế nhưng sau nhiều lần thầy cô giáo đến vận động, phụ huynh đã hiểu ra và khuyên con em đến trường. Chính vì thế đội ngũ cán bộ, GV của trường luôn gần gũi, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình, đồng thời thường xuyên tuyên truyền vận động đến từng phụ huynh và HS. Ban Giám hiệu nhà trường và GV chủ nhiệm đều có số điện thoại của gia đình liên hệ. Khi phát hiện HS không đến lớp là GV chủ nhiệm sẽ trực tiếp điện thoại cho phụ huynh để động viên các em đến lớp.
Năm học 2017-2018, Trường THPT Minh Hòa có 438 HS, tính đến nay có 22 HS bỏ học nhưng sau khi Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp cùng ban cán sự lớp đến vận động đã có 7 em trở lại trường .Trả lời câu hỏi: Liệu 15 em này có vận động đến lớp được không? Thầy Trọng tự tin khẳng định: “Được chứ! Cũng như mọi năm, số HS bỏ học trường đều vận động được hết”. Thế nhưng hành trình “gieo con chữ” ở xã vùng sâu này không hề đơn giản. “Năn nỉ mỏi mòn” là cụm từ dí dỏm thầy Trọng nói về việc vận động các em đến trường. Có những trường hợp Ban Giám hiệu, thầy cô giáo, lãnh đạo địa phương cùng các đoàn thể phải đến nhà thuyết phục 3-4 lần các em mới ra lớp. Phong trào xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực” là giải pháp tối ưu được trường áp dụng. cùng với đó, trường lớp được chỉnh trang sạch đẹp, cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo cho việc dạy và học. Đội ngũ GV trẻ, tận tâm với nghề, gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để cùng chia sẻ với các em.
Các thầy, cô cho rằng, rào cản lớn nhất đối với HS là hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn nên các em phải bươn trải, không tập trung học bài, thua kém bạn bè nên nhiều em bỏ học. Vì thế, các thầy cô giáo thường xuyên tổ chức bồi dưỡng cho các em HS yếu kém vào thời gian không chính khóa. Ngoài ra trong năm học nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc vận động ủng hộ HS có hoàn cảnh khó khăn, trong đó các thầy, cô giáo rất tích cực ủng hộ để các em có điều kiện đến trường. Với nhiều cách làm nhằm đẩy mạnh các phong trào khuyến học - khuyến tài, “Tiếp bước cho em đến trường” cùng sự quan tâm của các cấp Ủy đảng, chính quyền địa phương, sự quyết tâm của các thầy, cô giáo đã đem lại hiệu quả tích cực trong vận động HS đến lớp.
Những vất vả của GV vùng cao ở Trường THPT Minh Hòa đã góp phần giảm số HS nhà trường bỏ học. Sự nỗ lực bền bỉ của các thầy, cô giáo không những giúp trường đảm bảo sĩ số HS mà còn góp phần thúc đẩy phát triển nhân tài địa phương, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Phú Thọ.
Đình Thơm