Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Kim Thúy
Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là một ngôi trường khá nhỏ nằm giữa khu du lịch Đồ Sơn rộng lớn. Những phòng học ở đây đang xuống cấp, màu sơn đã cũ, các cánh cửa cũng không còn vững chãi. Gặp cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Thúy và được trò chuyện với cô, chúng tôi càng thấu hiểu sự khó khăn của ngôi trường này. Được biết, trường thành lập từ tháng 8 năm 1997, sĩ số của trường khiêm tốn, dao động từ 270 đến 310 em. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường còn thiếu về cơ cấu được đào tạo căn bản như: văn thư, thủ quỹ,… khuôn viên nhà trường cũng đang xuống cấp, phòng học đã cũ và thiếu trang thiết bị hiện đại. Nhưng điều khó khăn nhất khi cô Hiệu trưởng nói đến, ánh mắt cô đượm buồn: “Học sinh của cô còn nghèo lắm, có đến trên 30 em trong diện mồ côi, gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo”. Những người thầy tận tụy này luôn trăn trở vì học sinh (HS) còn khó khăn, lo cho các em, sợ các em bỏ học sẽ bỏ dở bao ước mơ, hoài bão tương lai.
Nhưng không phải vì thế mà nhà trường chùn bước, tất cả thầy cô và HS của trường đang không ngừng cố gắng, nỗ lực để vươn lên. Cô Thúy cũng hồ hởi, ánh mắt đầy tự hào khi nói về những cố gắng của nhà trường: Trường cô tuy khó khăn nhưng các thầy cô trong trường rất yêu nghề, luôn yêu thương HS và có trách nhiệm với công việc. Quả thật như vậy, hiếm có một ngôi trường nào mà Hiệu trưởng và các thầy cô lại nắm được hết sĩ số từng lớp, họ tên và hoàn cảnh của từng em trong trường như ở đây. Nhờ thế các cô luôn giúp đỡ, động viên, giúp các em vững niềm tin học tập. Các thầy cô không chỉ là người dạy học mà hơn thế họ là những “kỹ sư tâm hồn”, chắp cánh yêu thương cho tâm hồn tre thơ. Nề nếp, kỷ cương, an toàn trong trường cũng luôn được giữ vững, nhà trường nghiêm túc thực hiện các quy định của Sở, Phòng về dạy thêm, học thêm. Ngoài ra, trường còn được chỉ đạo sát sao của UBND quận, sự kết hợp chặt chẽ giữa đoàn thể với nhà trường, tổ dân phố.
Bước vào năm học mới 2014-2015, nhà trường đang cố gắng để có một năm học chất lượng hơn. Được sự quan tâm của các cấp, ban ngành, trường được tu sửa khang trang hơn, mua sắm thêm một số trang thiết bị như máy tính, máy chiếu,… Công tác đoàn, đội được thực hiện tốt. Điều mà cô Thúy và tập thể nhà trường đang trăn trở và cố gắng thực hiện là xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, phát huy tính tích cục, chủ động cho HS. Nhà trường định hướng xây dựng ước mơ, hoài bão cho các em; cổ vũ, hỗ trợ về kinh phí cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Các thầy cô trong trường luôn quan tâm đặc biệt đến các em có hoàn cảnh khó khăn như mồ côi, bố mẹ nhiễm HIV, gia đình nghèo, cận nghèo. Các thầy cô đến thăm và động viên từng em, thông cảm và giúp đỡ các em về vật chất và tinh thần. Đó là tình yêu thương, tính nhân văn trong sự nghhiệp trồng người của trường.
Những cố gắng toàn diện của cán bộ, giáo viên đã giúp nhà trường đang dần khắc phục được khó khăn để tiến lên xây dựng trường đạt Chuẩn Quốc gia trong tương lai. Trước đây, chất lượng tuyển sinh vào lớp 6 của trường thấp nhất quận nhưng nhờ sự đổi mới và cố gắng của nhà trường, chất lượng đã được nâng cao hơn. HS đến lớp với tinh thần hăng say, hào hứng. Tuy còn có nhiều em hoàn cảnh rất khó khăn, ngoài giờ học các em còn phải bươn trải với cuộc sống nhưng ước mơ đến trường của các em không bao giờ tắt. Có lẽ chính sự quan tâm, yêu thương của thầy cô trong trường đã thắp sáng niềm tin cho các em vững bước đi lên trên chặng đường đến với tri thức. Tôi vẫn nhớ ánh mắt cô Hiệu trưởng khi giới thiệu cho chúng tôi những HS có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập, tu dưỡng. Đó là ánh mắt yêu thương, trừu mến đầy nhiệt huyết và tự hào. Có lẽ đây chính là động lực để nhà trường cố gắng nỗ lực, phát triển ./.
Bài, ảnh Vũ Thảo