HẰNG SEN
Trở lại Trường Tiểu Học Hồng An huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình vào buổi sáng mùa thu khi các em học sinh (HS) đang đọc 5 Điều Bác Hồ dạy theo nhịp trống quen thuộc hàng ngày đã làm tôi nhớ lại những ngày đầu tiên cắp sách tới trường. Vẫn những gương mặt thầy cô quen thuộc, chỉ có mái đầu đã bạc thêm vì các thế hệ học trò. Vẫn những gốc phượng, vẫn hàng ghế đá thân thương qua thời gian đã phủ màu rêu. Cũng chính nơi đây đã rèn rũa thành công biết bao HS thành đạt, họ đã và đang góp phần xây dựng quê hương đất nước.
Lớp học được trang trí theo mô hình đổi mới không gian tại Trường Tiểu học Hồng An
Qua hơn 20 năm, với nhiều nỗ lực, cố ngắng của thầy và trò nhà trường, Bảng Vàng thành tích của Trường Tiểu học Hồng An ngày càng nhân lên. Chỉ tính riêng năm học 2013-2014 vừa qua HS nhà trường đã giành 97 giải học sinh giỏi (HSG) ở các cấp, tăng 25 giải so với năm học trước, trong đó 3 giải HSG cấp Tỉnh và 94 giải cấp Huyện. Đặc biệt có nhiều em đoạt nhiều giải như: em Trần Ích Hiếu đoạt 4 giải; em Nguyễn Xuân Đức đạt 3 giải; em Trần Ngọc Ba, em Trần Tiểu Yến, em Lưu Quang Bình.
Năm học 2014-2015, phương hướng trọng tâm của Trường Tiểu học Hồng An thật “giản dị” đó là: Thi đua dạy tốt, học tốt; thực hiện giáo dục toàn diện cho HS; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Nhưng để đạt được kết quả trên thì kế hoạch thực hiện của nhà trường lại thật cụ thể đối với từng giáo viên (GV), từng khối lớp. Từ đó, các tổ bộ môn phải hoạt động thực sự có “kỉ cương, tình thương và trách nhiệm”. Công tác sinh hoạt chuyên môn được tổ chức vào cuối tuần để rút kinh nghiệm. Ban Giám hiệu nhà trường luôn khuyến khích GV tìm tòi sáng tạo, không ngừng đổi mới từng môn dạy cụ thể; đặc biệt tích hợp các môn học gắn liền với hiện thực cuộc sống như: bảo vệ môi trường, sử dụng điện tiết kiệm, quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông… với quan điểm “lấy học sinh làm trung tâm”, đánh giá HS bằng những lời nhận xét tích cực để hạn chế tiêu cực và bệnh thành tích trong học đường. Thầy giáo Phạm Văn Tứ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Hiện nay, việc ứng dựng CNTT vào dạy học của các trường trên địa bàn huyện Hưng Hà được xem là tiêu chí đánh giá quan trọng. Đối với Trường Tiểu học Hồng An 100% GV biết soạn và sử dụng giáo án điện tử. Từ các mô hình dạy học mới và thiết bị dạy hiện đại tạo nên số lượng các giờ học tốt và khá tăng cao. Giờ học yếu, kém được hạn chế. Nhà trường đã tổ chức hội giảng, các giờ dạy học điểm để GV tham gia học hỏi và rút kinh nghiệm”.
Đối với các em HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, HS khuyết tật được các thầy, cô giáo kèm cặp, giúp đỡ để các em có thể hòa nhập với bạn bè. Chính vì vậy, giờ đây Trường Tiểu học Hồng An không chỉ là nơi khơi dậy tiềm năng tri thức mà còn là nơi gửi gắm niềm tin của các bậc phụ huynh.
Công tác Đội và phong trào Thiếu nhi của nhà trường không ngừng phát triển, có nhiều đóng góp tích cực vào hoạt động chung: Các em tích cực tham gia phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và Đổi mới không gian lớp học. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức cùng với giờ học ngoại khóa bồi dưỡng cho các em thêm yêu quê hương đất nước.