Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcTrường THPT Thị xã Phú Thọ khảng định “thương hiệu” một trường ngoài công lập

Trường THPT Thị xã Phú Thọ khảng định “thương hiệu” một trường ngoài công lập

Monday, 03 March 2014 08:42
 (GD&XH) Đến thăm Trường THPT thị xã Phú Thọ vào đúng dịp Đoàn Thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo về thanh tra toàn diện, chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Công việc bộn bề nhưng cô giáo Phạm Thị Phụng, Hiệu trưởng nhà trường vẫn dành thời gian để giới thiệu với chúng tôi thành công cũng như những khó khăn thách thức của một ngôi trường tư thục. Gần 20 năm, một chặng đường chưa phải là dài nhưng cũng đủ để Trường THPT thị xã Phú Thọ khảng định được vị trí của mình bằng những thành tích dạy và học của thầy, trò nhà trường đã cố gắng hết mình trong những năm học vừa qua.

2014-03-03 154753

Cô giáo Phạm Thị Phụng – Hiệu trưởng nhà trường

Dấu ấn đáng nhớ

Vào những năm cuối thế kỷ trước, tỉnh Phú Thọ lúc đó có 5 trường ngoài công lập. Trải qua gần 20 năm, đến nay trong số 5 trường ngoài công lập khi đó, nay chỉ còn duy nhất một Trường THPT thị xã Phú Thọ vẫn duy trì, hoạt động. Nhà trường đã không ngừng vươn lên để phát triển bền vững. Có được thành công này là nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ, trong đó có công lao đóng góp to lớn của cả một tập thể sư phạm giàu nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với nghề.

 Hội đồng Quản trị  của Trường THPT Phú Thọ là những cán bộ, giáo viên công tác lâu năm, giàu kinh nghiệm trong ngành Giáo dục và Đào tạo,(Thầy giáo Đặng Vũ Chừng chủ tịch hội đồng quản trị là nhà quản lý giỏi, bản lĩnh, kinh nghiệm, tận tâm với trường)  tiêu biểu là cô Phạm Thị Phụng, Hiệu trưởng, người lãnh đạo tài ba, một cô giáo “như mẹ hiền” luôn dành tất cả tình cảm, trách nhiệmcho lớp lớp học trò thân yêu của mình. Cô chia sẻ: “Những năm đầu thành lập, nhà trường trải qua rất nhiều khó khăn thử thách. Trước hết phải nói về công tác tuyển sinh; làm thế nào để không có tiêu cực trong thi cử”.

 

Năm học 2013-2014, nhà trường có tổng 929 học sinh, (tổng học sinh lớp 10 được tuyển là 301)  được tuyển sinh trên địa bàn thị xã Phú Thọ và các vùng lân cận. Đối tượng được tuyển là những học sinh không có điều kiện vào học các trường công lập, vì vậy một bộ phận không nhỏ các em được tuyển vào trường chất lượng văn hóa yếu, kém. Khảo sát đầu năm của nhà trường môn tiếng Anh 7% đạt yêu cầu, môn Văn đạt 40%, môn Toán đạt 20%. Không ít phụ huynh học sinh do mải mê làm ăn nên việc phối hợp với nhà trường để chăm lo cho con em mình học tập, rèn luyện còn hạn chế, thậm chí có gia đình “khoán trắng” cho nhà trường. Những thách thức không nhỏ đòi hỏi  tập thể cán bộ, giáo viênphải đồng tâm hợp lực để giải quyết. Trước mắt, làm sao để tất cả các em đều được đến trường, rồi từ đó dạy các em đạo đức, nề nếp kỉ cương, học cách sống và sau cùng là dạy kiến thức. Với kết quả học tập học kì I vừa qua cho thấy sự đổi thay của các em không chỉ ở thành tích học tập. Mỗi học sinh đã thật sự tiến bộ về ý thức, tổ chức kỷ luật, các lĩnh vực hoạt động khi các em được rèn luyện dưới mái trường với sự dìu dắt tận tâm của các thầy giáo, cô giáo.

 

Cội nguồn của những thành công

Để  nhà trường tồn tại và phát triền bền vững đến ngày hôm nay phải nói đến sự quan tâm của cả xã hội dành sự ưu ái đối với nhà trường. Những cơ hội, thành công đó tất cả xuất phát từ một chữ “tâm”, cái tâm của cả một tập thể sư phạm luôn luôn phấn đấu không ngừng để nâng cao chất lượng dạy và học. Đối với những em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, các thầy cô luôn quan tâm, giúp đỡ, động viên để các em có thêm nghị lực vươn lên cùng các bạn . Những xuất quà nhân dịp Tết Nguyên đán tuy giá trị vật chất không lớn nhưng chứa đựng tình yêu thương, sự che chở của các thầy cô đối với  những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là nguồn động viên rất lớn để các em có thêm niềm tin phấn đấu vươn lên trở thànhcon ngoan, trò giỏi.

 

Thành công của nhà trường được xây đắp từ mối quan hệ bền vững, gắn kết trong quá trình xây dựng và phát triển để có thể thu hút không chỉ các em học sinh ở các vùng lân cận mà còn mời gọi được những thầy cô giáo dạy giỏi về công tác tại trường. Cách làm đó được thể hiện qua các cơ chế chính sách ghi nhận công lao của các thế hệ thầy cô giáo đã đóng góp, xây dựng nhà trường phát triển bền vững như ngày hôm nay. Với tổng  mức chi trả lên tới trên 650 triệu đồng, 106 người được ghi nhận số năm công tác, người được nhận nhiều nhất là 18 triệu đồng. ÔngVũ Hữu Lộc, thành viên Hội đồng quản trị, nguyên là Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phú Thọ cho biết: Trường THPT thị xã Phú Thọ có thể gọi là “ngôi trường  của ý Đảng, lòng Dân”  được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương hết lòng ủng hộ, đó là yếu tố then chốt làm nên sự thành công vững chãi của một ngôi trường ngoài công lập.

 

 Đổi mới để phát triển bền vững

Những thành công của Trường THPT Phú Thọ có được phải nói đến Hội đồng quản trị của trường luôn đoàn kết, thống nhất và ổn định. Ban Giám hiệu cùng với đội ngũ cán bộ, giáo viênluôn được bổ sung, tăng cường  đủ về  số lượng, luôn được nâng cao trình độ chuyên môn, tâm huyết, trách nhiệm với nghề, gắn bó với nhà trường. Chi bộ Đảng nhiều năm liên tục là Chi bộ  Trong sạch vững mạnh. Lãnh đạo nhà trường thường xuyên chỉ đạo các tổ chuyên môn và từng giáo viên bám sát chương trình, sách giáo khoa theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy trong từng trang giáo án, bài giảng, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. Nhà trường luôn khuyến khích giáo viên tự tìm tòi, sáng tạo, ứng dụng  phương pháp dạy học mới, đạt hiệu quả cao đặc biệt đối với các môn: Ngữ Văn, Toán, Hóa, Vật Lý, Sinh học, Địa lý.                     

Đổi mới phương pháp dạy và học, của Trường THPT Phú Thọ thực sự mang lại hiệu quả cao, trong đó đổi mới cách kiểm tra đánh giá học sinh, học kì theo hình thức 3 chung: Chung ngày kiểm tra theo từng khối; Chung đề (Kiểm tra 8 môn);  Sử dụng chung kết quả kiểm tra có sự điều tiết của nhà trường. Do vậy việc đánh giá kiến thức của học sinh là sát thực, công bằng. Nhà trường đổi mới phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động như: “Tiếng hát học sinh Trường THPT Thị xã Phú thọ 17 tuổi”, trong học kì I vừa qua nhà trường tổ chức thành công “ngày Thơ Việt Nam” …

 

 Thành công mà Trường THPT Thị xã Phú Thọ đạt được đã thực sự khẳng định được “thương hiệu”, là dẫn đầu trong hệ thống trường ngoài công lập của tỉnh Phú Thọ, đó cũng làm nền tảng để nhà trường ngày càng phát triển trong những năm học tiếp theo./.

                                                                                                  Tuấn Đình – Hằng Nga  

Last modified on

Bình luận

Leave a comment

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516