Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtTin tứcBộ trưởng Đinh La Thăng thẳng tay xử lý ‘mãi lộ’ xe

Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng tay xử lý ‘mãi lộ’ xe

Tuesday, 06 May 2014 01:49
Hình ảnh dễ thấy với hàng trăm xe tải nối đuôi nhau trên quốc lộ 1A tại huyện Tuy An (Phú Yên) gây ùn ứ giao thông tại gần trạm cân. Hình ảnh dễ thấy với hàng trăm xe tải nối đuôi nhau trên quốc lộ 1A tại huyện Tuy An (Phú Yên) gây ùn ứ giao thông tại gần trạm cân.
Trạm cân lưu động mới chỉ đưa vào sử dụng chưa đến một tháng, tuy nhiên cánh tài xế đã “biến tấu” một cách hợp lý đến khó tin.

Hàng tá những chiêu trò đã được các tài xế đối phó với cuộc kiểm tra trên quy mô lớn của Bộ GTVT, trong đó, nổi bật nhất phải kể đến là kế hoãn binh.

Ở hầu khắp các tuyến đường có đặt trạm cân lưu động, hình ảnh thường xuyên bắt gặp đó là các xe tải mặc dù chất đầy hàng hóa, phủ bạt kín mít nhưng tài xế lại cho xe “thả neo” rồi… mắc võng nằm ngủ. Cùng với đó, cũng có muôn kiểu tài xế ra chiêu đối phó với các trạm cân…

Khi xe tải “dồn quân tập trận”

Từng đoàn dài xe tải nối đuôi nhau đậu hai bên đường quốc lộ, tài xế khóa cửa xe tạt vào các hàng quán ven đường nhâm nhi cà phê giết thời gian, tụm năm tụm bảy bàn chuyện thời sự rôm rả, thậm chí nói chuyện chán chê, các bác tài còn rủ nhau làm vài chén, hoặc lập sòng sát phạt lẫn nhau. Tình trạng trên diễn ra nhưng cơ quan chức năng cũng đành bó tay, bởi đậu xe xong, các tài xế đã “lặn” mất tăm, cửa xe khóa im ỉm, CSGT cũng chẳng biết xe của ai, cũng chẳng tìm được người mà xử lý.

Các hàng quán, cây xăng dọc đường là địa điểm dừng chân ưa thích của cánh xế tải đường dài. Những chiếc xe nặng nề, cồng kềnh, chất cao ngất đậu thành hàng ngay ngắn gần trạm cân để “canh” cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nghỉ giữa ca, hoặc đợi ban đêm khi trạm kiểm tra không làm việc là cho xe vọt qua trạm cân xe lưu động…

Đối với các trạm cân lưu động chỉ làm việc vào ban ngày thì phương án này rất hữu dụng. Anh Đức (lái xe ở Khánh Hòa) cho biết: “Xe chở nặng thế này phải đậu ở đây, ló đầu ra bị phạt liền! Xe vượt tải quá 50% là bị phạt tới 5 – 7 triệu đồng, hơn nữa tài xế còn bị thu bằng lái, phải hạ tải mới cho đi tiếp… Chúng tôi đành chờ đến tối, họ nghỉ mình vọt qua, chạy đêm vừa mát vừa nhanh, khỏi lo bắn tốc độ, lợi đủ đường. Chúng tôi phải lùi một bước, tiến ba bước, chứ bữa nầy không vội được đâu…”.

Đối với những trạm cân làm việc 24/24h, cánh tài xế cũng không thiếu cách đối phó. Những trạm cân này luôn nằm trong mối quan tâm của cánh tài xế đường dài. Để qua được trạm này, tài xế cho xe đậu dọc đường chờ tiếp viện. Sau khi hội đủ quân, tức khoảng 10 chiếc xe tải, các lái xe phối hợp nhịp nhàng, điều khiển phương tiện lưu thông chạy gần sát nhau, trong đó, xe không có tải chạy trước và “khóa đuôi”, xe có tải chạy giữa các xe không có tải, điều này rất khó khăn cho lực lượng kiểm tra liên ngành khi yêu cầu xe có tải vào trạm cân.

Giữ đường lớn, hư đường nhỏ

Nhà nước đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông huyết mạch trên toàn quốc. Thế nhưng chỉ sau một vài năm đưa vào sử dụng mặt đường đã loang lổ những vết vá chằng đụp, lòng đường sụt lún, nhấp nhô… Sở dĩ mặt đường trở nên xuống cấp như thế chính là do những chiếc xe tải hạng nặng, luôn vượt tải gấp đôi, gấp ba lần tải trọng cho phép. Bộ GTVT dùng quyết sách mang tên “trạm cân lưu động” hòng giải quyết triệt để vấn đề. Tuy nhiên, khi lợi còn chưa thấy đâu thì hại đã thấy rõ…

“Chắn đường chính ta đi đường vòng” là khẩu hiệu được đông đảo tài xế hưởng ứng nhiệt tình. Xế nào thông thạo đường sá thì tự chạy, nếu không biết thì có đội ngũ “cò” nhiệt tình dẫn đường với giá từ 80-100 ngàn đồng. Thế là những xe tải chất hàng chục tấn hàng hóa vô tư chạy bon bon trên những con đường làng, vòng qua trạm cân một cách mau lẹ.

Với những chiếc xe vạn cân, các tuyến đường lớn còn không chịu nổi, huống hồ là những con đường bê tông hóa do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Chỉ mới hơn nửa tháng nhưng người dân sống xung quanh trạm cân đã phải kêu trời vì không thể chịu nổi tiếng gầm rú của động cơ, lớp bụi mù mịt phả vào tận cửa, con cái chẳng dám cho ra đường vì sợ hung thần mang tên “xe tải”. Cùng với đó là ánh mắt xót xa của người dân về những con đường được xây dựng từ chính mồ hôi công sức của họ đang bị hủy hoại từng giờ từng phút. Việc người dân phản đối, dựng hàng rào cây cột đặt ngang đường không cho xe tải đi qua cho thấy sự chịu đựng của người dân đã không còn giới hạn.

Không chỉ đường giao thông nông thôn phải chịu cơn bão “né” trạm cân cuốn qua mà ngay giữa chốn thị thành náo nhiệt, xe vượt tải vẫn vô tư nhả khói đen ngòm. Lý do cũng hết sức đơn giản, với lỗi cố tình điều khiển phương tiện vào đường cấm thuộc khu vực nội thị, thì mức xử phạt cho hành vi này cũng nhẹ hơn nhiều lần so với mức xử phạt khi bị phát hiện chở quá tải trọng cho phép.

Sẽ “trảm tướng” nếu cần thiết?!

Tại hội nghị sơ kết 15 ngày triển khai việc kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc vào sáng 17/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: “Không thể nói 100 chiếc xe tải chở đúng quy định mà phải đi mãi lộ. Tôi hứa sẽ xử lý nghiêm nếu thông tin phản ánh hiện tượng tiêu cực là có căn cứ… Vấn đề xe quá tải muốn giải quyết triệt để phải làm từ gốc, tức là cần phải mạnh tay ngay từ khâu đầu tiên là đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải, cục Đăng kiểm không làm được và không chống tiêu cực thì toàn bộ cục sẽ được chuyển sang chỗ khác làm…”.

Theo Ngươiduatin

Last modified on

Bình luận

Leave a comment

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516