Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcTrường THCS Tân Phú, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ: Nâng cao chất lượng giáo dục từ các phong trào thi đua

Trường THCS Tân Phú, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ: Nâng cao chất lượng giáo dục từ các phong trào thi đua

Thứ hai, 04 Tháng 4 2016 02:31
phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được Bộ GD - ĐT phát động từ năm học 2008 đến nay, với ý nghĩa rất rộng lớn, bao quát tất cả mọi hoạt động của nhà trường, cả các tiết học nội, ngoại khóa; là mối quan hệ giữa thầy và trò, trong đó có sự phối hợp của gia đình và toàn xã hội…

THCS Tan phú

Giờ học thể dục tại Trường THCS Tân Phú

Từ năm học 2008- 2016, Trường THCS Tân Phú được phòng GD và ĐT huyện Tân Sơn chỉ đạo thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Qua gần 8 năm thực hiện phong trào, nhà trường đã từng bước đáp ứng mục tiêu giáo dục đào tạo, giúp học sinh (HS)phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và tâm hồn; được các cấp, các ngành đánh giá rất cao.
Bám sát các nội dung phong trào hằng năm, nhà trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa định kỳ cho HS học tập và tìm hiểu truyền thống của nhà trường, quê hương, đất nước. Ban Giám hiệu đã mời những cán bộ cách mạng lão thành, nhân chứng lịch sử tổ chức giao lưu nói chuyện với HS về truyền thống cách mạng của cha ông, các buổi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Bác Hồ, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Đội TNTP Hồ Chí Minh, thi kể chuyện đạo đức, thi tuyên truyền giới thiệu sách, hát dân ca; khuyến khích HS tham gia các hoạt động ngoài giờ đồng thời quảng bá, phát huy giá trị tinh thần di tích lịch sử, văn hóa… Từ các hoạt động ngoại khóa gắn với giáo dục đạo đức và các hoạt động xã hội, nhà trường đã hướng cho HS ý thức sống trung thực, kính trọng cha mẹ, thầy cô, chan hòa, thân thiện, biết phê phán những thói hư tật xấu, tránh xa các tệ nạn xã hội và có ý thức tự rèn luyện vươn lên trong học tập. Vì vậy, HS của nhà trường luôn được đánh giá chăm ngoan, tự tin trong giao tiếp, ứng xử hằng ngày. Với hơn 395 HS, công tác trí dục được nhà trường xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhất là xây dựng kỷ cương nền nếp dạy và học, chú trọng bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo cho HS học lực yếu, nâng cao chất lượng đội ngũ GV. Hiện nhà trường có 21/36 GV đạt trình độ trên Chuẩn, bên cạnh đó hiệu quả giáo dục cũng tăng lên đáng kể, 100% HS chuyên cần. Nhà trường thực hiện tốt chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá HS, trường đã nối mạng internet, mở hộp thư điện tử, 100% GV nhà trường sử dụng thành thạo máy vi tính ứng dụng CNTT trong soạn giáo án, sưu tầm, thu thập thông tin và ứng dụng các phần mềm chuyên biệt trong giảng dạy . Vì vậy, kỹ năng sử dụng máy vi tính, xử lý văn bản của HS được đánh giá tốt. Chất lượng giáo dục trí dục cho HS luôn đạt kết quả cao: Học kỳ I năm học 2015 – 2016 có 11,7% HS đạt học lực giỏi; không có HS học lực yếu, kém. Trong 3 năm học gần đây, nhà trường có 1 HS đoạt giải trong các kỳ thi HS giỏi cấp Tỉnh và Quốc gia, 55 HS đoạt giải trong các kỳ thi HS giỏi cấp Huyện.
Trường THCS Tân Phú có nhiều đổi mới về cảnh quan sư phạm cũng như giáo dục ý thức đối với HS. Nhà trường tranh thủ các nguồn đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất trường học, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt của HS.

Cùng với dãy phòng học xây dựng kiên cố cao tầng 26 phòng học khang trang, thoáng mát là sân trường trồng nhiều cây xanh, khuôn viên gọn gàng, sạch đẹp, thường xuyên bảo đảm sạch sẽ, thoáng đãng. Mạng lưới điện thường xuyên được tu sửa để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cán bộ, GV và HS. Đội ngũ GV nhà trường gần gũi, thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh gia đình HS, nắm bắt tâm lý lứa tuổi để có phương pháp giáo dục phù hợp. Vì thế, môi trường sư phạm trở nên thân thiện, GV và HS đều cảm thấy "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
Coi trọng tổ chức hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, vào các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của ngành Giáo dục; nhà trường tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ bổ ích, thiết thực, khuyến khích được đông đảo GV và HS tham gia. Qua đó, không chỉ tạo không khí vui tươi, lành mạnh, thúc đẩy phong trào học tập mà còn phát hiện nhiều nhân tố cho phong trào văn nghệ, thể thao học đường. Nhà trường còn xen kẽ trong các giờ học ngoại khóa âm nhạc, mỹ thuật, lịch sử, làm quen với các làn điệu dân ca, hát ru, các nét văn hóa riêng của quê hương mình như Lễ hội Đền Hùng, dân ca Xoan ghẹo.... Qua đó giúp HS hiểu hơn về truyền thống quê hương Phú Thọ văn hiến và cách mạng.
Có thể nói, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo động lực mới cho các hoạt động giáo dục. Phương pháp dạy học có nhiều đổi mới giúp HS chủ động, tích cực học tập. Không khí thân thiện được tăng lên rõ rệt từ mối quan hệ giữa các thành viên trong trường, giữa nhà trường với gia đình, cộng đồng và chính quyền địa phương. Những kết quả của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo bước chuyển mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Đình Thơm

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516