Cơ sở vật chất khang trang của Nhà trường
Nhà trường xác định nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện tốt chủ đề: “Năm học tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục”, các cuộc vận động: “Mỗi Thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”. Đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt để thực hiện tốt phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực ứng dụng CNTT vào giảng dạy, quản lý, chỉ đạo; 100% giáo viên đã ứng dụng CNTT vào giảng dạy, thiết kế nhiều bài giảng điện tử hay, sáng tạo lôi cuốn và thu hút trẻ vào giờ học.
Công tác xây dựng Trường học thân thiện – Học sinh tích cực thì môi trường giáo dục có vai trò hết sức quan trọng. Chính vì vậy, nhà trường đã tăng cường công tác tham mưu với các cấp ngành đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi được duy trì và phát huy. Trong 5 năm (2008-2013), nhà trường đã tự làm được 620 bộ đồ dùng, đồ chơi các loại phục vụ vui chơi và học tập. Năm học 2011 – 2012, nhà trường đã đạt giải nhất toàn đoàn và giải nhất đồ chơi thân thiện với môi trường trong hội thi “Làm đồ dùng dạy học mầm non cấp thành phố”.
Cùng với việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, nhà trường đã phối hợp với Công đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Văn hóa – Thể dục thể thao tham gia vào các ngày lễ lớn trong năm: Ngày hội đến trường, Đêm hội trung thu, Tết thiếu nhi, Tổng kết năm học, đưa giáo dục đạo đức, truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc vào nhà trường thông qua việc tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, các bài ca dao đồng giao, …
Bên cạnh những thuận lợi nhà trường còn gặp một số khó khăn trong công tác xây dựng Trường học thân thiện – Học sinh tích cực như: Địa điểm trường nằm ở cuối phường, không gần các cơ quan, công sở chưa thuận tiện cho việc đưa đón trẻ của phụ huynh nên việc huy động trẻ trong độ tuổi trên địa bàn đến trường còn gặp nhiều khó khăn. Khu vực trường đứng chân không gần khu di tích lich sử, mặc khác trẻ còn nhỏ nên việc cho trẻ đi thăm quan và thực hiện nội dung chăm sóc di tích lich sử không thể thực hiện được.
Giờ kiểm tra nhận mặt chữ của các bé Trường Mầm non Hoa Lan.
Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi của nhà trường đã đạt những kết quả đáng mừng. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày đạt 100%, số trẻ 5 tuổi học chương trình giáo dục mầm non mới đạt 100%, tỉ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục mầm non đạt 100%, tỉ lệ trẻ 5 tuổi đi học chuyên cần đạt 100%. Trường mầm non Hoa Lan là một trong những ngôi trường đầu tiên của thành phố Hà Giang được công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Năm học 2009 – 2010, nhà trường đã vinh dự đón nhận danh hiệu trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I và tiếp tục phấn đấu xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Nhà trường nhiều năm liền được công nhận là trường tiên tiến xuất sắc, nhiều giáo viên nhà trường đạt danh hiệu thi đua các cấp, danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố; 85% CBGV đạt danh hiệu lao động tiên tiến, giáo viên giỏi; 97% học sinh đạt danh hiệu “cháu ngon Bác Hồ”.
Đến thời điểm này, có thể nói phong trào thi đua “Xây dựng Trường học thân thiện – Học sinh tích cực” đã được trường vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn, phong trào giờ đây đã trở thành một điều đương nhiên trong suy nghĩ và hành động của mỗi CBGV, học sinh nhà trường.
Giàng A Thào – Minh Huy